Xe máy chính hãng "tấn công" thị trường "ngách", cuộc chơi nào cho xe nhập khẩu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe máy chính hãng "tấn công" thị trường "ngách", cuộc chơi nào cho xe nhập khẩu?

Thị trường xe máy chính hãng trong nước đang trải qua giai đoạn khó khăn với doanh số bán ra liên tục sụt giảm trong vòng một năm qua.

Sức mua yếu của người tiêu dùng do ảnh hưởng từ dịch bệnh và nhiều yếu tố khác đã khiến cho thị trường xe máy chính hãng ngày càng ảm đạm.

vario nhập khẩu
Các đại lý xe nhập khẩu đang phải đối mặt với bài toán mang tên "xe phân phối chính hãng"

Trước tình hình này, các hãng xe máy chính hãng lớn trong nước như Honda, Yamaha đã chuyển hướng sang chiến lược mới, tập trung vào khai thác thị trường ngách. Đây được xem như "vùng đất mới" đầy tiềm năng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, nơi họ có thể tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới.

Quảng cáo

Trước đây, thị trường ngách thường được khai phá bởi các đại lý tư nhân với những mẫu xe độc đáo, không phân phối chính thức. Người tiêu dùng dễ dàng có thể tìm được những mẫu xe lạ, không được phân phối tại Việt Nam như Honda Vario 125 và 160 hay Honda Cross Cub 110,...

Tuy nhiên, với sự tham gia của các hãng xe lớn vào thị trường ngách đã tạo ra sức cạnh tranh gay gắt, khiến các đại lý chuyên kinh doanh xe nhập khẩu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các nhà phân phối xe máy chính hãng còn áp dụng triệt để lợi thế khi giảm giá các mẫu xe tưởng chừng là hiếm ở trước đây. Điều này khiến cho "vùng đất" vốn được xem là "thế mạnh" của các đại lý xe máy nhập khẩu nay bị chia sẻ.

Các đại lý xe nhập khẩu giờ đây sẽ phải tính toán nhiều hơn trước, bởi nếu như định giá sản phẩm quá cao hoặc nhập về số lượng quá lớn đôi khi sẽ gặp tình trạng khó khăn trước làn sóng xe máy chính hãng. 

Chuyển hướng sang thị trường ngách sẽ là xu hướng mới của thị trường xe máy. Đây là cơ hội cho các hãng xe máy chính hãng nhưng cũng là thách thức cho các đại lý nhập khẩu. Để thành công, các đại lý cần có chiến lược phù hợp thích nghi với thị trường mới.

Tin khác