Trung Quốc thử nghiệm một chiếc ô tô bay với công nghệ đệm từ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Trung Quốc thử nghiệm một chiếc ô tô bay với công nghệ đệm từ

Trong thử nghiệm, các phương tiện có thể đạt tốc độ gần 230 km/h.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo một chiếc ô tô bay, với khoảng cách cách mặt đất là 35 mm. Theo Tân Hoa xã, cuộc thử nghiệm công nghệ bay maglev (đệm từ) nhằm "nghiên cứu thiết kế đường và các biện pháp an toàn khi lái xe tốc độ cao".

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) đã đặt một đường ray dẫn dọc theo đoạn đường dài 7,9 km để thử nghiệm. Sau đó, 8 chiếc xe có gắn các miếng từ trường vĩnh cửu phía bên dưới di chuyển trên đó.

Về cơ bản, công nghệ maglev sử dụng nam châm đẩy nhau. Bằng cách điều chỉnh từ trường, một chiếc ô tô hay tàu hỏa có thể di chuyển trên đường ray.

Đoạn video thử nghiệm cho thấy các phương tiện di chuyển với tốc độ khá thấp nhưng thực chất công nghệ maglev có thể giúp đạt được tốc độ cao. Theo Tân Hoa xã, trong một thử nghiệm, phương tiện có thể đạt được tốc độ 230 km/h.

Quảng cáo
Trung Quốc thử nghiệm một chiếc ô tô bay với công nghệ đệm từ
Trung Quốc thử nghiệm một chiếc ô tô bay với công nghệ đệm từ (ảnh minh họa)

Không rõ liệu người ngồi trong xe có thể xác định được tốc độ của chiếc xe khi di chuyển hay không vì vận tốc liên quan đến từ trường thiết lập bên ngoài xe. Ngoài ra, đoạn video cũng cho thấy chiếc xe thử nghiệm không có người lái và đi theo một đường thẳng định sẵn.

Tiến sĩ Zigang Deng, trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ maglev cho biết : “Bước tiếp theo của chúng tôi sẽ là tập trung vào việc phát triển phương tiện thực tế để hiện thực hóa một chiếc ô tô maglev đầu tiên 'bay lên và chạy'."

Không có báo cáo nào đề cập đến ứng dụng thực tế trong việc tạo ra một chiếc ô tô với công nghệ maglev. Bởi vì để chiếc xe hoạt động cần phải có những con đường có thể hỗ trợ những phương tiện này.

Mặc dù phát triển một chiếc xe ô tô với công nghệ maglev là một ý tưởng mới nhưng ý tưởng dùng từ tính không phải mới. Năm 2017, Renault đã trao giải thưởng cho một sinh viên thiết kế công nghiệp của trường cao đẳng nghệ thuật Central Saint Martins ở London về chiếc xe bay từ tính của mình.

Tin khác