Sự phát triển của ô tô điện chậm lại do thiếu pin

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Sự phát triển của ô tô điện chậm lại do thiếu pin

Lithium - nguyên liệu chính sản xuất pin xe điện đang thiếu hụt trầm trọng khiến giá pin ngày càng tăng cao. Đây là tình trạng chung trên toàn thế giới khiến tiến trình “điện hóa ô tô” bị chậm lại.

Để đảm bảo giảm lượng khí thải giao thông, giữ nhiệt độ trái đất tăng dưới 2 độ C, Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA dự kiến đến năm 2030, doanh số xe điện toàn cầu phải đạt 47 triệu xe mỗi năm. Điều này có nghĩa là trong 7 năm tới, các nhà sản xuất sẽ phải tăng lượng khai thác lithium  – thành phần chính của pin xe điện lên gấp 6 lần hiện nay. IEA cũng ước tính đến năm 2040, nhu cầu về Lithium trên toàn cầu sẽ tăng gấp 42 lần so với 2020, coban tăng 21 lần và niken 19 lần.

Lithium
Lithium - nguyên liệu chính sản xuất pin xe điện đang thiếu hụt trầm trọng

Từng là một kim loại được sử dụng chủ yếu trong gốm sứ và dược phẩm, Lithium hiện là một trong những kim loại được săn đón nhất thế giới, khi các nhà sản xuất ô tô lớn đang có nhiều kế hoạch đẩy mạnh ôtô điện, chưa kể các startup dòng xe này từ khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Lithium đang đứng trước mối lo thiếu hụt nguồn cung, không đáp ứng đủ nhu cầu xe điện trên toàn cầu trong tương lai. Những lo ngại từ các nhà sản xuất lithium bao gồm chậm trễ trong cấp phép khai thác, thiếu hụt nhân sự và lạm phát. Những yếu tố này có thể cản trở khả năng cung cấp đủ lithium cho hoạt động sản xuất pin xe điện, từ đó có thể khiến quá trình điện hóa bị chậm lại trên quy mô toàn cầu.

Albemarle, nhà sản xuất Lithium lớn nhất thế giới, dự kiến nhu cầu Lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030.

Lithium
Nhu cầu Lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030
Quảng cáo

Stu Crow, chủ tịch Lake Resources, cho biết trong hội nghị Nguyên liệu thô về Pin và Lithium của Fastmarkets tại Las Vegas: "Tình huống khủng hoảng khi các công ty sản xuất pin không có được nguồn lithium dồi dào là có thể xảy ra".

Theo Fastmarkets, có 45 mỏ lithium đang hoạt động trên thế giới vào năm ngoái, 11 mỏ dự kiến sẽ mở trong năm nay và 7 mỏ vào năm tới. Tốc độ này thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia cho là cần thiết để đảm bảo nguồn cung đủ cho toàn cầu.

Ngay cả khi nhiều mỏ lithium được mở, vẫn có thể không có đủ cơ sở vật chất nhằm gia công kim loại chuyên dụng cho pin. Các nhà sản xuất ôtô có thể buộc phải chấp nhận pin lithium chất lượng thấp, giảm phạm vi hoạt động.

Sarah Maryssael, đại diện từ Livent, công ty cung cấp lithium cho Tesla cho biết: "Có một sự khác biệt lớn giữa lithium mới khai thác từ lòng đất và lithium đã qua xử lý để sản xuất pin".

Pin xe điện
Việc thiếu pin cho xe điện có thể khiến nhiều nước phải hoãn lệnh cấm bán xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel sau năm 2035

Các chuyên gia ngành ô tô cho rằng, việc thiếu pin cho xe điện có thể khiến nhiều nước phải hoãn lệnh cấm bán xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel sau năm 2035. Điều này sẽ ngăn cản mục tiêu trung hòa khí thải carbon trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tin khác