Porsche thử xe điện Macan với các điều kiện khắc nghiệt nhất

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Porsche thử xe điện Macan với các điều kiện khắc nghiệt nhất

Porsche đã hoàn thành việc đưa xe điện Macan vào chương trình thử nghiệm vô cùng gắt gao, nhằm chuẩn bị cho sự ra mắt toàn cầu của mẫu SUV thành công này.

Sau 10 năm kể từ lần ra mắt đầu tiên, Macan đang ở bước ngoặt của thế hệ thứ hai – dòng xe thuần điện. Là mẫu xe Porsche đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), chiếc SUV này đánh dấu bước phát triển hoàn toàn mới.

Porsche
Porsche đặc biệt chú trọng vào chương trình thử nghiệm thực tế với các nguyên mẫu được ngụy trang

Do đó, quá trình thử nghiệm phải được thực hiện một cách tinh vi và nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tất cả các bộ phận và hệ thống cấu thành của xe vận hành hoàn hảo. Porsche đặc biệt chú trọng vào chương trình thử nghiệm thực tế với các nguyên mẫu được ngụy trang. Đồng thời, các môi trường thử nghiệm mô phỏng trong cả thế giới ảo và trong đường hầm gió đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn với độ chính xác ngày càng cao. Điều này minh chứng cho mức độ tập trung tối đa của Porsche trong việc phát triển một dòng xe mới không chỉ thể thao hơn, mà còn hiệu quả hơn.

Bất ngờ với hệ số cản gió của xe điện Macan

Porsche đã thành công kết hợp bản sắc thiết kế với các đặc tính khí động học giúp tối ưu hóa phạm vi di chuyển. Điều này không chỉ được thể hiện qua hình dáng xe ấn tượng mà còn ở các bộ phận thuộc hệ thống Khí động học chủ động của Porsche (Porsche Active Aerodynamics - PAA) và những thành phần khác. “Các yếu tố khí động học chủ động đóng góp đáng kể vào phạm vi di chuyển của xe”, ông Thomas Wiegand, Giám đốc Khí động học và Âm thanh Khí động học cho biết. “Chúng tôi có một cánh gió tự động phía sau và các nan hướng gió làm mát chủ động ở hốc hút gió phía trước”.

Hệ số cản gió
Porsche đã thành công kết hợp bản sắc thiết kế với các đặc tính khí động học giúp tối ưu hóa phạm vi di chuyển

Ngoài ra, phần gầm xe còn có nhiều trang bị mới. Sàn xe được thiết kế phẳng và kín như xe đua, ngay cả ở khu vực trục sau. Các bộ phận khí động học linh hoạt đảm bảo lực cản gió thấp khi hệ thống treo đàn hồi - một giải pháp tiên tiến kết hợp cùng bộ bánh xe tinh giản với thiết kế đóng và biên dạng lốp tối ưu hóa khí động học. Khi di chuyển bình thường trên đường ngoại ô, Macan tự động giả định hình dáng khí động học lý tưởng. Cánh gió sau chuyển sang vị trí tiết kiệm năng lượng, các nan hướng gió đóng lại và gầm xe hạ thấp. Trong tình huống này, Wiegand và nhóm của ông đã đo được hệ số cản gió là 0,25 (so với 0,35 trước đó).

Tất cả những yếu tố này khiến mẫu xe Macan mới trở thành một trong những chiếc SUV có khí động học tốt nhất - yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu suất. Theo tiêu chuẩn WLTP, tất cả các phiên bản của thế hệ Macan điện đều có khả năng di chuyển với quãng đường hơn 500 km.

Tốc độ sạc cực nhanh

Quảng cáo

Động cơ điện của mẫu xe Macan mới lấy năng lượng từ pin lithium-ion đặt dưới gầm xe, với dung lượng tổng 100 kWh, trong đó có thể sử dụng tới 95 kWh. Kiến trúc điện áp 800 vôn của PPE trên mẫu Macan mới cho phép sạc nhanh với hiệu suất cao và đã được thử nghiệm trên toàn thế giới như một phần của quá trình phát triển.

Macan
Mức sạc của Macan điện có thể tăng từ 10% lên 80% trong vòng chưa đến 22 phút tại các trạm sạc 400 vôn

Công suất sạc DC (dòng điện một chiều) cho mẫu xe điện Macan mới tại các trụ sạc 800 vôn lên đến 270 kW. Mức sạc có thể tăng từ 10% lên 80% trong vòng chưa đến 22 phút tại các trạm sạc 400 vôn, công tắc điện áp cao trong pin cho phép sạc theo phương thức chia dòng sạc, bằng cách phân tách hiệu quả pin 800 vôn thành hai bộ pin, mỗi pin có điện áp định mức 400 vôn. Điều này cho phép sạc đặc biệt hiệu quả mà không cần bộ tăng điện áp bổ sung, ở công suất lên tới 150 kW. Sạc AC (dòng điện xoay chiều) có thể thực hiện với công suất lên đến 11 kW.

Thử nghiệm khả năng điều khiển trong điều kiện khắc nghiệt

Trong các bài kiểm tra độ bền, tuổi thọ của xe được mô phỏng trong điều kiện vận hành khắc nghiệt, mà sau này khách hàng chỉ có thể trải nghiệm ở những thử thách giới hạn tuyệt đối. Đến nay, các nguyên mẫu ngụy trang của dòng xe Macan điện đã hoàn thành hơn 3,5 triệu km trên đường thử và đường công cộng.

Macan điện
Trong các bài kiểm tra độ bền, tuổi thọ của xe được mô phỏng trong điều kiện vận hành khắc nghiệt nhất

Để kiểm tra sự tương tác của tất cả các bộ phận lái chủ động trong điều kiện khí hậu và tình huống khắc nghiệt, những chiếc xe thử nghiệm đã được sử dụng trên khắp thế giới.

Đại diện nhóm thử nghiệm của Porsche cho biết: “Chúng tôi thử nghiệm xe qua mọi dải nhiệt độ. Từ âm 30 độ C ở Scandinavia đến 50 độ C ở Thung Lũng Chết tại California. Tất nhiên, một chiếc SUV cũng phải hoạt động tốt trên mọi bề mặt. Đó là lý do tại sao chúng tôi không chỉ thử nghiệm trên đường trường, mà còn cả off-road, trên sỏi, tuyết và băng”.

macan điện
Porsche không chỉ thử nghiệm Macan trên đường trường, mà còn cả off-road, trên sỏi, tuyết và băng

Hệ thống dẫn động bốn bánh tập trung vào cầu sau được trang bị trên các mẫu Macan vận hành hoàn toàn bằng điện được ưu tiên sử dụng trong các thử nghiệm này. Porsche chỉ sử dụng thế hệ mới nhất của các mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu PSM trên cả trục trước và trục sau. Các mô-tơ điện cung cấp công suất vượt trội trên 450 kW, mang lại hiệu suất ấn tượng và cho phép tái tạo công suất một cách tối ưu.

Tin khác