Ô tô và chỉ số hài lòng của khách hàng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô và chỉ số hài lòng của khách hàng

Ở nơi mà các giải thưởng, đánh giá, chấm điểm xe cộ thường mang tính chất chủ quan và bị ảnh hưởng của ngoại cảnh… thì một phương thức đánh giá xe tốt sẽ là nguồn thông tin quý báu với người mua xe.

Consumer Reports (CR) là một ví dụ.

Consumer Reports là một tạp chí của Mỹ chuyên phân tích các sản phẩm tiêu dùng một cách độc lập. Tạp chí này không nhận bất kỳ hình thức quảng cáo nào cho tất cả các sản phẩm mà họ đề cập đến để đảm bảo tính khách quan tối đa trong phân tích cũng như so sánh.

Ngoài việc chấm điểm các sản phẩm mới, CR cũng xuất bản các bài viết hướng dẫn mua sắm, đề xuất cách mua hàng thông minh nhất bằng cách so sánh các sản phẩm tương tự từ nhiều thương hiệu. Theo Wikipedia, Tạp chí này có khoảng 7 triệu người đăng ký thành viên, nhưng độ lan tỏa từ các báo cáo của CR còn lớn hơn nhiều khi báo chí thường xuyên trích dẫn lại các số liệu của họ.

CR đánh giá và chấm điểm dựa trên các yếu tố hết sức thiết thực: Độ tin cậy (Reliability) và Sự hài lòng (Satisfaction). Và để làm được điều đó, họ thu thập dữ liệu từ 300 nghìn người đã mua xe ở Mỹ, những người sử dụng xe để có thông tin chính xác. Ngoài ra, việc chấm điểm được kết hợp với các thử nghiệm của chính CR, thể hiện ở điểm Road test.

CR 2023
CR đánh giá và chấm điểm dựa trên các yếu tố hết sức thiết thực
Quảng cáo

Để hiểu chi tiết hơn, Độ tin cậy được đánh giá dựa trên các vấn đề kỹ thuật mà chủ xe gặp phải, tất cả các mẫu có tỷ lệ >2% trong khảo sát được coi là xe kém tin cậy.

Sự hài lòng được đánh giá dựa trên % người sẵn sàng mua lại xe đó, nếu được cơ hội chọn lại. Yếu tố này chứng tỏ chiếc xe đáp ứng được kỳ vọng của người mua. Ví dụ cho vui là một anh mua BMW cổ vui lòng với việc chăm sóc sửa chữa liên tục, tuy nhiên nếu hỏi “cho tua lại có mua nữa không?” mà anh ý bảo “No, no’’ tức là điểm số này rất kém. Còn nếu anh ý bảo “Ôi có chứ” thì là chuyện khác!

Theo cách đánh giá này thì Camry tự nhiên dẫn đầu mặc dù chỉ số hài lòng và tin cậy đạt mức 4/5 điểm. Một chiếc xe mặc dù độ tin cậy chỉ 3/5 nhưng chỉ số hài lòng lại là 5/5 là Porsche 911 và Cayenne.

Điểm và review của CR muốn xem phải mất tiền, mua báo hoặc đăng ký account online, vì vậy nó khá bổ ích nếu nhìn từ góc độ thông tin thật.

Có lẽ ở Việt Nam áp dụng cách đánh giá này siêu khó, vì các chủ xe lúc nào cũng "xe ngon lắm, hài lòng vô cùng’’ nhưng mà bán lại "được giá" thì bán luôn trong nháy mắt, thế nên chỉ số hài lòng rất khó để đo lường!

Tin khác