Ô tô lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% phí trước bạ từ 1/7

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% phí trước bạ từ 1/7

Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước vừa được chính thức ban hành.

Cụ thể, ngày 28/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ.

Xe lắp ráp trong nước
Ô tô lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% phí trước bạ từ 1/7

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/ 2023 đến hết ngày 31/12/2023. Từ ngày 1/1/2024 mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Trước đó, Bộ Tài chính đánh giá việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội.

Quảng cáo

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mặc dù có sự cải thiện đáng kể nguồn cung nhưng tình hình ngành công nghiệp ô tô trong Quý I/2023 còn vẫn gặp nhiều khó khăn, doanh số bán hàng có sự suy giảm.

Doanh số bán hàng tháng 1/2023 sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước liền kề. Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA cho đến hết tháng 5/2023 giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường ô tô
Thị trường ô tô sụt giảm mạnh trong Quý I/2023

Do đó, để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì thu ngân sách, Bộ Công Thương cũng nêu quan điểm cho rằng, việc áp dụng giảm phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2023 là cần thiết.

Hiện nay, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, được áp dụng ở nhiều địa phương; còn tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12%, Hà Tĩnh là 11%. Do đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người dân giảm hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến thời gian áp dụng trong 6 tháng cuối năm nay, ước tính việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước trong 6 tháng cuối năm sẽ làm giảm thu ngân sách 8.000 - 9.000 tỉ đồng. Song, chính sách này góp phần kích cầu mua ôtô của người dân, giúp nhà sản xuất và phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tin khác