Ô tô giảm giá cả trăm triệu, người dùng chưa chắc “xuống tiền” mua xe

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô giảm giá cả trăm triệu, người dùng chưa chắc “xuống tiền” mua xe

Chưa bao giờ “cơn bão giảm giá” “quét” qua thị trường ô tô lại mạnh mẽ như thời điểm này. Nhưng người tiêu dùng vẫn có quá nhiều lý do để chưa quyết định xuống tiền mua xe.

“Cả làng” giảm giá, có xe giảm tới 200 triệu

Sau một năm đạt kỷ lục doanh số hơn 500.000 xe, thị trường ô tô Việt Nam đã “quay xe” rất nhanh kể từ đầu 2023 khi doanh số sụt giảm mạnh. Để kích cầu doanh số, hàng loạt hãng sản xuất ô tô buộc phải tung các chương trình giảm giá mạnh cho các mẫu xe chủ lực của mình.

Nhìn vào danh sách các mẫu xe giảm giá thời điểm này, có thể thấy gần như không mẫu xe nào “đứng ngoài” cuộc chiến giảm giá. “Giảm 50, giảm 100% phí trước bạ”, là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất với hàng loạt mẫu xe. Tùy thuộc vào giá bán, mức khuyến mại hãng sản xuất đưa ra tương đương với mức giảm 30 triệu đến cả trăm triệu đồng. Cá biệt có một số mẫu xe, mức giảm giá có thể lên đến 150-200 triệu đồng.

Xe Hyundai Santa Fe đang giảm giá mạnh
Xe "hot" Hyundai Santa Fe đang giảm giá mạnh

Điều đáng nói là “cơn bão giảm giá” đã khiến cho cả các mẫu xe “hot”, vốn trước kia người mua muốn có xe ngay phải chịu cảnh “bia kèm lạc”, cũng phải “xuống nước”. Giá Hyundai Santa Fe giảm xuống mức thấp nhất kể từ thời điểm ra mắt khi đại lý giảm trực tiếp tiền mặt đến 160 triệu đồng kèm quà tặng phụ kiện. Ford Everest cũng được đại lý thông báo chương trình ưu đãi 150 triệu đồng. Ngoài ưu đãi tiền mặt, người dùng còn được hưởng thêm quà tặng phụ kiện trị giá 50 triệu đồng.

Toyota – hãng xe trước đây chẳng mấy khi giảm giá cũng đã phải ưu đãi cho mẫu xe “đầu tàu” của mình là Vios. Trong thời điểm cả thị trường đi xuống, việc các đại lý đưa ra ưu đãi 50% phí trước bạ cho Toyota Vios 2023 không phải là điều gì quá ngạc nhiên nữa. Bởi các đối thủ sừng sỏ như Mazda2 giảm giá niêm yết xuống còn từ 415 triệu đồng. Honda City ưu đãi 100% thuế trước bạ dọn kho đón phiên bản mới. Còn Hyundai Accent giảm 60 triệu đồng tại đại lý. Nếu Vios giữ giá ở mức cao hơn các đối thủ thì bán cho ai?

Xe Toyota Vios
Xe Toyota Vios

Mitsubishi Motors Việt Nam kết hợp cùng hệ thống Nhà Phân phối ủy quyền trên toàn quốc cũng đang triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có. Theo đó, khách hàng mua xe Mitsubishi trong tháng 6 này sẽ được “hưởng” chương trình ưu đãi: ”KHÔNG lệ phí trước bạ, KHÔNG lãi suất vay từ chương trình hỗ trợ tài chính Mitsubishi Auto Finance (MAF) và KHÔNG chi phí bảo hiểm vật chất” kèm theo nhiều quà tặng giá trị. Tổng giá trị ưu đãi cho các dòng xe Mitsubishi từ 110 triệu đồng lên tới gần 200 triệu đồng (tùy từng mẫu xe).

Các thương hiệu xe thuộc sự quản lý và phân phối của Thaco cũng đang giảm giá mạnh bằng phí trước bạ và quà tặng. 4 dòng xe BMW mà Thaco lắp ráp trong nước gồm 3-Series, 5-Series, X3 và X5 đều đang được đại lý giảm giá mạnh. Chẳng hạn như BMW X3 lắp ráp bản tiêu chuẩn nay chỉ còn 1,659 tỷ, giảm 140 triệu đồng so với giá công bố ban đầu. Bản cao cấp nhất hiện có giá 2,219 tỷ, thấp hơn hơn 200 triệu so với giá 2,439 tỷ đồng trước đây. Các mẫu xe “hot” của Mazda giảm giá mạnh như bản Signature của CX-5 giảm 137 triệu đồng, bản Premium AWD thậm chí được nhà sản xuất điều chỉnh giá niêm yết giảm đến 150 triệu đồng. Các mức giá bán lẻ niêm yết ô tô Kia, Peugeot cũng đồng loạt giảm sâu lên đến 110 triệu đồng trong tháng 6/2023.

Nissan đang giảm giá trực tiếp cho tất cả các mẫu xe
Nissan đang giảm giá trực tiếp cho tất cả các mẫu xe

Không như các hãng khác ưu đãi bằng việc hỗ trợ 50 đến 100% phí trước bạ, Nissan giảm thẳng vào giá xe khi ưu đãi tiền mặt lên đến 120 triệu đồng, đưa giá lăn bánh của tất cả dải sản phẩm của hãng này xuống mức thấp hơn giá niêm yết. Các mẫu xe như Almera, Kicks giảm từ 60 đến 80 triệu đồng. Cá biệt có bản VL 4WD và Pro-4X của mẫu Navara giảm tới 120 triệu đồng so với giá trước đó.

Có hãng đưa ra chương trình giảm giá “khủng” khiến chính người mua cũng bất ngờ. Giả dụ như Subaru, nếu trước đây người dùng phải bỏ ra không dưới 1 tỷ để sở hữu mẫu Subaru Forester thì nay chỉ giá bản thấp của mẫu xe này chỉ khoảng 799 triệu với chương trình “Hè rực cháy, giá chạm đáy” mà hãng xe Nhật vừa đưa ra.

Subaru với chương trình khuyến mại
Subaru với chương trình khuyến mại "Hè rực cháy, giá chạm đáy"
Quảng cáo

Có thể nói, chưa khi nào thị trường ô tô Việt Nam giảm giá nhiều và đồng đều ở tất cả model, tất cả hãng sản xuất như giai đoạn này. Tuy nhiên, giảm giá không đồng nghĩa với việc “kéo” được người dùng đến mua xe.

Kinh tế “khó”, tiền đâu mua xe?

Kinh tế khó khăn được xem là nguyên nhân chính khiến sức mua ô tô sụt giảm mạnh trong giai đoạn này.

“Mua được một chiếc xe yêu thích với giá rẻ cũng thích thật nhưng bỏ ra một khoản tiền lớn trong giai đoạn này chỉ để phục vụ nhu cầu đi lại là một sự rủi ro lớn”, anh Lâm (Thanh Trì, Hà Nội) - người có nhu cầu mua ô tô chia sẻ.

Anh Huy (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Xe giờ giảm cả trăm triệu, giá rẻ đúng là chưa từng thấy đấy, nhưng tiền đâu để mua xe tầm này. Chẳng hạn như mình, có 2 nhà hàng và một công ty du lịch. Nhà hàng thì đang lỗ, công ty du lịch thì đang không có khách toàn phải bán tour cắt lỗ thì nghĩ gì đến chuyện mua xe cộ. Mua xe là lúc người ta có nhu cầu hoặc phải dư tiền người ta mới đi đổi xe chứ”.

Giảm giá xe
Xe giảm giá mạnh nhưng nhiều người vẫn băn khoăn do "cạn" nguồn tiền (Ảnh minh họa)

Với nhiều người khác, dòng tiền của họ vẫn đang “kẹt” trong một số kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản. Anh Dũng (một nhà đầu tư bất động sản ở Sapa) kể: “Mình có vài trăm mét đất gần thị trấn Sapa, nhưng đến cả 2 năm nay, đất này không bán được, tiền đầu tư vào thì cứ nằm im đó. Nhu cầu của mình bây giờ vẫn cần chiếc xe để đi lại Hà Nội – Lào Cai cho chủ động nhưng vẫn đắn đo chưa quyết định mua”.

Anh Dũng tin rằng trong giai đoạn khó khăn hiện nay, việc giữ lại tiền phục vụ cho nhiều nhu cầu thiết yếu khác, hoặc chờ đợi cơ hội đầu tư quan trọng hơn so với việc mua ô tô.

Đó là chưa kể, sức mua ô tô sụt giảm còn là bởi ngân hàng siết chặt tín dụng, nhiều người không thể vay mới để mua xe vì lãi suất thả nổi tăng cao hơn trước rất nhiều.

"Đa số ô tô bình dân ở Việt Nam đều được mua dưới hình thức trả góp qua ngân hàng. Do đó, ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất do một số ảnh hưởng từ bên ngoài đã khiến thị trường ô tô có nhiều xáo trộn mà ngay cả dân trong ngành cũng không dự đoán được. Người dân quay đầu không mua xe nữa vì lãi suất trả góp cao cũng là điều dễ hiểu” – Anh Linh (Giám đốc một showroom ô tô) phân tích.

Thị trường ô tô ảm đạm có nguyên nhân xuất phát từ dòng tiền
Thị trường ô tô ảm đạm có nguyên nhân xuất phát từ dòng tiền

Cho đến thời điểm này, khi mà quý II còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc, chưa có những dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô Việt Nam sẽ “cất cánh” trở lại. Một số chuyên gia kỳ vọng doanh số xe sẽ khả quan hơn vào thời điểm quý III và cuối năm.

Mới đây, Bộ Công Thương đã trình với Chính phủ về đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước và Chính phủ đã đồng thuận với kiến nghị này. Do đó, nhiều khả năng chính sách sẽ sớm được áp dụng ngay như một hình thức “cấp cứu” cho thị trường.

Vì khi đó, người tiêu dùng được “hưởng lợi kép” khi mua xe, vừa được ưu đãi khuyến mại từ doanh nghiệp bán xe như đã kể ở trên, vừa được ưu đãi từ chính sách giảm phí của Chính phủ. Tính ra, giá xe sẽ giảm từ 10 đến 17%, một số tiền lớn đáng để người dùng cân nhắc, quay lại mua xe.

Tin khác