Nghệ thuật trên… nắp ca pô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nghệ thuật trên… nắp ca pô

Hôm qua, cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã trao giải Nhất cho bức tranh được vẽ trên tấm toan đặc biệt: nắp capo xe hơi!

Tác phẩm có tên “Thủy phủ”, được họa sĩ 8X Trịnh Minh Tiến sử dụng kỹ thuật phun sơn airbush, tái hiện hình ảnh nhà thờ lớn Hà Nội (nhà thờ chính tòa Thánh Giuse) in bóng trên nắp capo xe hơi ướt mưa.

Tác phẩm "Thủy phủ" trên nắp ca pô xe hơi
Tác phẩm "Thủy phủ" trên nắp ca pô xe hơi

Ban giám khảo đánh giá cao tác phẩm này bởi "sự độc đáo trong kỹ thuật thể hiện, vượt ra khuôn khổ của hội họa truyền thống khi thử nghiệm trên những chất liệu mới để truyền tải thông điệp những thay đổi của lịch sử, văn hóa Việt Nam. Nó cho thấy bối cảnh chung đang phát triển nhanh trên bề mặt, điều đó thúc giục con người hướng vào bên trong để thúc đẩy những kết nối bền vững giữa người với người và giữa con người với thiên nhiên vũ trụ".

Tôn giáo, lịch sử, kiến trúc, thời gian, lòng tin... phản chiếu và biến hình trên chiếc ô tô đang di chuyển trong ngày mưa - một hình ảnh nhiều chiêm nghiệm.

Quảng cáo
Thủy Phủ
Họa sĩ Trịnh Minh Tiến có cơ hội tranh giải khu vực Đông Nam Á

Với giải thưởng này, họa sĩ Trịnh Minh Tiến sẽ nhận được khoản tiền mặt 500 triệu đồng và cơ hội tranh giải khu vực Đông Nam Á cùng với các nghệ sĩ thắng giải ở các nước Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Người chiến thắng giải khu vực sẽ được công bố vào ngày 8/11 tới, kèm theo khoản tiền thưởng 13.000 đô Sing, cùng với đó được lựa chọn tham gia chương trình lưu trú một tháng tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka ở Nhật Bản.

Tác phẩm Thủy phủ này vốn là một phần trong dự án nghệ thuật mang tên Hình bóng thiên đường mà họa sĩ Tiến đã thực hiện nhiều năm qua và đã triển lãm một phần tại Đại Lải năm 2019.

Được biết, cuộc thi vẽ tranh thường niên UOB Painting of the Year do Ngân hàng UOB (Singapore) tổ chức từ năm 1982 tại Singapore, sau đó mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan và năm nay thêm Việt Nam (các thị trường mới của ngân hàng này).

Tin khác