Mitsubishi Motors ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mitsubishi Motors ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc

Theo tờ Nikkei Chinese, Mitsubishi Motors đã đưa ra quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Động thái này diễn ra khi Mitsubishi Motors đang tiến hành các cuộc thảo luận cuối cùng với đối tác liên doanh địa phương, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Motor).

Tại Trung Quốc, Mitsubishi Motors đang phải vật lộn với doanh số bán hàng sụt giảm do xe điện (EV) ngày càng phổ biến và sự đa dạng của các thương hiệu nội địa.

Mitsubishi Motors ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc

Mitsubishi Motors ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Nhà máy đặt tại Trường Sa (Hồ Nam, Trung Quốc) được vận hành bởi liên doanh “GAC Mitsubishi Motors” với GAC Motor nắm giữ 50% cổ phần, Mitsubishi Motors nắm 30% và Mitsubishi Corporation nắm 20%, sẽ ngừng hoạt động. Việc sản xuất ô tô mới tại cơ sở này đã bị tạm dừng kể từ tháng 3 năm nay do doanh số bán hàng kém và không có kế hoạch khởi động lại.

Mặc dù bản thân liên doanh sẽ tiếp tục tồn tại nhưng dự kiến ​​Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corporation sẽ rút khoản đầu tư của họ. Kế hoạch của Mitsubishi là tập trung nguồn lực vào khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương, hai khu vực đóng góp tới 1/3 tổng doanh thu.

Quảng cáo

Năm 2022, Mitsubishi Motors chứng kiến ​​doanh số bán hàng sụt giảm 60% so với cùng kỳ năm trước tại Trung Quốc, với chỉ 38.550 số xe được bán ra. Để kích thích doanh số, hãng xe Nhật đã giới thiệu phiên bản hybrid của “Outlander” dành riêng cho thị trường Trung Quốc vào tháng 12/2022, nhưng số liệu bán hàng thực tế thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng.

Mitsubishi Motors ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc

Mẫu SUV Emkoo hybrid của GAC Motor.

Tetsuji Inoue, người phát ngôn của Mitsubishi Motors, cho biết, Mitsubishi Motors đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với các cổ đông lớn, trong đó có GAC Motor. Theo tờ Nikkei Chinese, GAC Motor có thể chuyển đổi cơ sở sản xuất của GAC ​​Mitsubishi Motors ở Trường Sa (Hồ Nam, Trung Quốc) thành cơ sở sản xuất xe điện (EV).

Theo JiWei, GAC Aion, một công ty con của GAC Motor, sẵn sàng nắm quyền kiểm soát nhà máy. Ngoài việc kế thừa nhà máy, dây chuyền sản xuất và lực lượng lao động hiện có, Aion còn dự kiến ​​​​sẽ mua lại trung tâm R&D, bao gồm phòng thiết kế kiểu dáng, cơ sở thử nghiệm EMC, phòng thử nghiệm năng lượng mới, phòng thử nghiệm toàn diện, xưởng nguyên mẫu và tòa nhà nghiên cứu, tất cả đều được hỗ trợ bởi khoản đầu tư 93 triệu USD.

Dữ liệu cho thấy doanh số bán hàng của GAC ​​Mitsubishi Motors tại Trung Quốc sụt giảm mạnh, từ 144.000 xe năm 2018 xuống chỉ còn 33.600 xe vào năm 2022. Ngược lại, GAC Aion hiện là công ty có hiệu suất hoạt động nổi bật hàng đầu trong số các công ty mới trong nước ở lĩnh vực ô tô. Chỉ riêng trong tháng 9 năm nay, GAC Aion đã giao tổng cộng 51.600 xe, đánh dấu tháng thứ 2 liên tiếp với lượng giao hàng hàng tháng vượt 50.000 xe và tổng số xe được giao từ đầu năm đến nay là 360.000 xe.

Tin khác