Hyundai, Kia thu hồi 170.000 xe điện tại Hàn Quốc, hơn 600.000 xe trên toàn cầu vì lỗi ICCU

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hyundai, Kia thu hồi 170.000 xe điện tại Hàn Quốc, hơn 600.000 xe trên toàn cầu vì lỗi ICCU

Lỗi trong hệ thống pin khiến một số mẫu xe điện của Hyundai như Ioniq 5 có thể ngừng hoạt động.

Hyundai đang tiến hành một đợt thu hồi lớn đối với xe điện nhằm khắc phục sự cố với bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU). Cho đến thời điểm hiện tại, việc thu hồi mới chỉ giới hạn tại Hàn Quốc.

Việc thu hồi ảnh hưởng đến các mẫu xe điện được phát triển trên nền tảng E-GMP, bao gồm Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EV, cũng như Kia EV6.

Tổng cộng, hãng xe Hàn phải thu hồi và khắc phục 169.932 xe tại Hàn Quốc có ICCU lỗi khiến chiếc xe có thể bị mất điện khi đang di chuyển trên đường.

Hyundai, Kia thu hồi 170.000 xe điện tại Hàn Quốc
Hyundai, Kia thu hồi 170.000 xe điện tại Hàn Quốc

Tờ Business Korea cho biết, vấn đề này đã trở thành sự kiện thu hồi lớn nhất đối với các loại xe điện phát triển trên nền tảng E-GMP để từ khi nó ra mắt vào năm 2021. Tuy nhiên, nếu Hyundai quyết định mở rộng việc triệu hồi sang các thị trường khác, hãng có thể phải thu hồi thêm tới 500.000 xe.

Có lý do để tin rằng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về ICCU vào tháng 6/2023.

Quảng cáo

Báo cáo sơ bộ của cơ quan này cho thấy rằng hiện tượng quá dòng có thể xảy ra trong một bộ phận, làm hỏng bóng bán dẫn và khiến pin 12V không thể sạc lại.

Hyundai, Kia thu hồi 170.000 xe điện tại Hàn Quốc
Đây được cho là sự kiện thu hồi lớn nhất đối với các loại xe điện của hãng xe Hàn Quốc

NHTSA cho biết họ đã nhận được 30 khiếu nại về sự cố này. Các chủ xe tại Mỹ đã nghe thấy một tiếng nổ, sau đó là cảnh báo trên bảng điều khiển của họ sáng lên. Một số trường hợp xe chạy yếu đi, một số thì mất điện hoàn toàn.

Theo Business Korea, Hyundai và Kia đã nhận thức được vấn đề này từ lâu và đã cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí cho chủ xe kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, hiện tại hãng xe Hàn quyết định tiến hành thu hồi khi các báo cáo về tình trạng xe mất điện liên tục xuất hiện.

Để khắc phục sự cố, Hyundai sẽ cài đặt bản cập nhật phần mềm trên tất cả các xe bị ảnh hưởng. Khi cần thiết, nó sẽ thay thế hoàn toàn ICCU.

Hyundai không còn xa lạ với các đợt thu hồi xe điện quy mô lớn. Vào năm 2021, hãng đã cắt ngắn vòng đời của Kona EV thế hệ đầu tiên tại Hàn Quốc sau khi thu hồi khoảng 100.000 xe trên toàn thế giới bởi nguy cơ cháy nổ.

Tin khác