Đầu xuân nói chuyện “Xe của năm”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đầu xuân nói chuyện “Xe của năm”

Chiếc Yaris vừa được chọn là Car of the Year châu Âu 2021. Yaris đã bị khai tử ở Mỹ. Ở châu Âu thì chưa bao giờ được chuộng. Thế thì tại sao?

Tất nhiên, chiếc xe được chọn không phải phiên bản bán tại Việt Nam, dáng xấu, nghèo trang bị, lại đắt nên bán ế. Mà nó là chiếc Yaris thế hệ thứ tư mới ra mắt 2020. Và bản được bình chọn là bản hybrid.

Hội đồng Giám khảo bình chọn đông chả kém quả bóng vàng, năm rồi là 59 nhà báo chuyên về xe, từ 22 nước. Một số nước có thị trường xe lớn thì lượng giám khảo đông hơn các nước khác, như Đức, Pháp hay Anh.

Các tiêu chí để đánh giá thì nhiều, như thiết kế, tính an toàn, tiêu chuẩn về môi trường, sự thoả mãn của người lái,… Trong số này, các cải tiến về công nghệ và giá trị mà chiếc xe mang lại so với giá bán là những yếu tố quan trọng nhất.

Toyota Yaris Hybrid
Toyota Yaris Hybrid nhận nhiều giải thưởng tại châu Âu

Hội đồng Giám khảo khen ngợi công nghệ hybrid của Yaris mới vì trải nghiệm lái mượt mà, lượng khí thải thấp và mức giá “dễ tiếp cận”. Ngoài ra chiếc xe cũng được đánh giá cao về thiết kế, sức mạnh và tính năng an toàn hàng đầu.

Quảng cáo

Đấy là lý do vì sao trong số 179.383 chiếc Yaris bán tại châu Âu năm qua, có tới 143.595 xe là Yaris Hybrid, chiếm xấp xỉ 80%, theo số liệu của Toyota Motor Europe. Ở châu Âu, Toyota không chỉ bán Yaris hybrid mà còn bán Yaris Cross, Yaris GRMN và Yaris GR (doanh số các bản này tính riêng).

Ngoài giải Xe của năm 2021 ở châu Âu, chiếc Yaris hybrid còn nhận được nhiều giải thưởng khác, trong đó có giải Xe hybrid hạng nhỏ tốt nhất 2021 của kênh Youtube Carwow.

Toyota Yaris Hybrid
Yaris nhận giải "Xe hybrid hạng nhỏ tốt nhất 2021" của kênh Youtube Carwow

Kênh này đánh giá như sau: So trong phân khúc, Ford Fiesta là một chiếc xe mang lại cảm giác thú vị hơn khi lái, VW Polo lại là chiếc xe rộng rãi hơn, tuy nhiên, Yaris hybrid có chi phí vận hành thấp hơn, tiêu chuẩn an toàn cao hơn và đặc biệt là có độ tin cậy cao hơn nhờ thương hiệu Toyota (nguyên văn: Toyota’s legendary reliability record, tạm dịch Tính ổn định đã thành huyền thoại của Toyota).

Năm ngoái, Toyota Việt Nam cũng đã tiến hành đăng ký bảo hộ kiểu dáng cho 3 mẫu xe mới, bao gồm Yaris Hybrid 2021 và Yaris Cross Hybrid 2021. Nếu Toyota Việt Nam mang Yaris hybrid và Yaris Cross về Việt Nam, đó chắc chắn sẽ là các mẫu xe thành công, như Corolla Cross hay Raize vậy.

Tin khác