Chập mạch

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chập mạch

Thụy Sĩ đang tính tới phương án cấm ô tô điện mùa đông này để tiết kiệm năng lượng (cùng với ô tô điện thì các buổi hoà nhạc, các sự kiện thể thao... cũng hạn chế tối đa).

Chả phải lo xa, 60% điện năng của Thuỵ Sĩ được cung cấp từ thuỷ điện, mà thuỷ vào đông thì thành băng rồi. Còn lại mua của Đức và Pháp, hai anh này hiện cũng đang lo bổ sung củi, lấy gì bán.

Thụy Sỹ cấm xe điện
Thụy Sĩ đang tính tới phương án cấm ô tô điện mùa đông này để tiết kiệm năng lượng

Giải pháp "cúp điện xe" thực ra nơi áp dụng đầu tiên là California, bang khuyến khích sử dụng ô tô điện và có nhiều ô tô điện nhất nước Mỹ. Hồi tháng 9 năm rồi, trong đợt nắng nóng kỷ lục, Cali yêu cầu các chủ xe điện không được sạc pin để ưu tiên điện cho sinh hoạt.

Lại thêm bạn láng giềng Ý lên tiếng phản đối lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035 của Liên minh châu Âu. Bộ trưởng bộ Giao thông Ý thậm chí còn tuyên bố rằng việc điện hoá phương tiện giao thông ở châu Âu chỉ là “chủ nghĩa cơ bản giả tạo về môi trường”, đồng thời sẽ đẩy hàng chục ngàn công nhân ra đường một khi ô tô xăng bị cấm. Anh Ý nổi tiếng sản xuất siêu xe, thì chán điện phải rồi.

Quảng cáo

Điện thì rất tiện, nhưng cũng mong manh dễ khiến các anh chập mạch.

Cung đường tuyệt đẹp nối Ý và Thụy Sỹ
Cung đường tuyệt đẹp nối Ý và Thụy Sỹ

Nhưng phải công nhận, trong các cung đường châu Âu đã qua, tôi mê mẩn nhất các cung đường giữa Ý - Thuỵ Sĩ miên man đèo là đèo vắt qua dãy Alps, sau tay lái vô cùng phấn khích. Đây là con đèo Great Saint Bernard cao chỉ gần 2.500 mét, nằm trên sườn hai ngọn núi cao nhất dãy Alps là Mont Blanc và Monte Rosa. Trên đỉnh có một cái hồ nước luôn có băng giữa mùa hè.

Lái xe điện đi đường này lúc leo đèo nhìn pin nó tụt, rồi lúc xuống đèo nhìn pin nạp lại chắc càng phấn khích hơn. Hiện tại hình như chưa thấy ai kinh doanh trạm sạc trên mấy cung này.

Tin khác