“Ní hảo”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

“Ní hảo”

Vietnam Motor Show 2023 quyết định "gap year" (tạm dừng) thì Autotech & Accessories - Triển lãm công nghiệp ô tô xe máy (năm nay thêm) xe điện 2023 cũng lâm cảnh chợ chiều.

Sáng cuối tuần đã vắng, dù không gian trưng bày chỉ co cụm ở sảnh A. Bảng hiệu thấy có Vietnam, Korea, Taiwan (Trung Quốc) và China Pavilion nhưng áp đảo gần tuyệt đối là Trung Quốc và mọi thứ dính tới kỷ nguyên di chuyển điện: ô tô điện, xe máy điện, pin xe đạp xe máy. Đồ accessories (phụ kiện) năm nay vướng đăng kiểm cũng nghèo lắm. Đi một vòng triển lãm, cảm giác nếu không có ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc thì chắc Saigon Autotech & Accessories cũng dẹp tiệm luôn mất!

AutoTech
Toàn cảnh Saigon Autotech & Accessories 2023

Thông tin mới là Trung Quốc đã qua mặt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quí 1/2023 (không tính tiêu thụ nội địa thì nhất thế giới lâu rồi). 3 tháng xuất 1,07 triệu xe ra thế giới. Nhật chưa tới 950 ngàn xe.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt Đức để leo lên vị trí thứ hai về lượng ô tô xuất khẩu. Chiến tranh Nga-Ukraine chính là cơ hội của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Chớp lấy lúc phương Tây cấm vận Nga, Trung Quốc bán xe ồ ạt qua nước này. Và trong khi VinFast dồn phần lớn lực để chinh chiến thị trường cao cấp Mỹ, châu Âu, thì các hãng xe Trung Quốc đã tranh thủ cắm rễ vào thị trường Đông Nam Á vốn lâu nay là đất của xe Nhật, nhưng Nhật lại chậm chân hơn trong khu vực xe điện.

Quảng cáo
China car
Trung Quốc đã qua mặt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quí 1/2023

Trên bảng xếp hạng các thương hiệu bán chạy nhất ở Thái Lan quý 1/2023, BYD và MG thuộc sở hữu của SAIC (tập đoàn ô tô Thượng Hải, được phương Tây gọi là Tesla của Trung Quốc) đã ổn định ở vị trí 6 và 7, trên Mazda, Nissan, Suzuki về doanh số, bám đuổi sát Mitsubishi. Tại Indonesia, khiêm tốn hơn nhưng Wuling và Chery đã len chân vào các phân khúc của Toyota, Honda, Mitsubishi... Là một thị trường đang lên của khu vực, Việt Nam là mục tiêu tiếp theo của các thương hiệu này.

Nghe "xe Trung Quốc" thì bà chị U70 đã lắc đầu nguây nguẩy. Nhưng rồi cũng khoái leo lên thử chiếc xe điện có bánh phụ an toàn dành cho người nhiều tuổi hay phụ nữ chân yếu tay mềm; cũng tấm tắc khen thiết kế thực dụng hấp dẫn, giá lại dễ xuống tiền nữa.

Khách hàng giờ khó đoán lắm...

Tin khác