Lốp xe điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lốp xe điện

Sự phát triển của xe điện kéo theo sự phát triển của lốp dành cho nó. So với xe xăng, xe điện nặng gấp rưỡi và có moment xoắn gấp đôi, vậy sử dụng lốp xe xăng tương đương có phải là phương án tối ưu?

Bởi vì ô tô điện hiệu quả hơn nhiều so với ô tô động cơ đốt trong, chuyển khoảng 80% điện năng của chúng thành chuyển động, so với hiệu suất khoảng 25% của xe xăng. Lực cản lăn của xe điện (EV) có tầm quan trọng tổng thể lớn hơn nhiều đối với phạm vi hoạt động của xe. Theo đó, bất kỳ sự tăng hoặc giảm nào về lực cản lăn của lốp đều có thể có tác động trực tiếp và đáng kể đến phạm vi tổng thể của xe điện — khoảng ba lần ảnh hưởng của sự thay đổi, so với xe xăng.

Lốp xe điện
Việc chọn lốp và chăm sóc lốp đóng vai trò khá lớn trong vận hành của một chiếc EV

Lực cản lăn có thể thay đổi rất nhiều phụ thuộc vào việc lốp có đủ hơi hay không? Và hơn thế nữa, lực cản lăn phụ thuộc vào chính chiếc lốp được chế tạo thế nào. Vì vậy việc chọn lốp và chăm sóc lốp đóng vai trò khá lớn trong vận hành của một chiếc EV.

Bất kỳ loại lốp xe nào cũng là sự cân bằng giữa lực cản lăn, độ bền, hiệu suất thể hiện ở khả năng ma sát, độ ồn và giá tiền. Đôi lúc có những chiếc lốp đắt hơn bình thường, tức là những yếu tố đó được gia tăng thêm 1 chút, so với thông thường. Đó là lý do tại sao đôi lúc tiết kiệm không phải là cách tốt nhất.

Hãy tìm hiểu về cái gọi là “Michelin Pilot Sport EV” – Lốp với hợp chất cao su của Michelin phát triển dành riêng cho xe điện. Được quảng cáo là “giảm cản lăn ở tốc độ thông thường, và thích ứng với moment xoắn tức thời lớn của xe điện…”

Lốp xe
Lốp xe Michelin Pilot Sport EV
Quảng cáo

Về cơ bản đây là loại hợp chất cao su có khả năng tự biến đổi khả năng ma sát, tùy theo những trường hợp cụ thể. Ví dụ khi xe chạy với tốc độ đều đặn hoặc chậm dưới 60km/h, hệ số cản lăn giảm xuống để tiết kiệm nhiên liệu, và khi tăng tốc đột ngột – phanh - chạy nhanh - cua gấp… thì bề mặt lốp biến đổi theo hướng gia tăng ma sát, qua đó làm cho xe bám đường hơn, phanh ăn hơn…

Được phát triển từ ElectricGrip Compound - hợp chất cao su được chế biến theo công nghệ đặc biệt, với nhiều lớp khác nhau được chế tạo đặc biệt dành cho xe điện. Moment xoắn lớn tức thời là đặc tính của xe điện, vì vậy sự pha trộn giữa các lớp hợp chất cao su tạo nên chiếc lốp có khả năng chịu được moment xoắn lớn, mà không suy giảm sự êm ái cần có của những chiếc lốp xe.

Ở phía ngoài cùng là lớp cao su đặc biệt chế tạo bởi hợp chất Silicate, có khả năng biến đổi tức thời độ cứng - mềm, qua đó thay đổi ma sát tùy theo yêu cầu vận hành của chính chiếc xe. Cụ thể hơn, ở tốc độ chậm hoặc di chuyển đều, lớp cao su này trở nên cứng hơn và làm giảm hệ số cản lăn, nhưng ngay khi nhấn ga tăng tốc, hoặc bẻ lái vào cua, lực tác động lên mặt lốp thay đổi và hợp chất cao su này lập tức trở nên mềm dẻo, gia tăng ma sát ở các vị trí lốp xe tiếp xúc với mặt đường. Hoặc khi chạy ở tốc độ cao, lực nén từ không khí trên chiếc xe cũng truyền xuống đến lốp xe và đặc tính lốp xe thay đổi theo hướng ưu tiên hiệu suất, thay vì tiết kiệm nhiên liệu.

Lốp xe
Michelin nghiên cứu loại lốp phù hợp với đặc điểm xe điện hiệu suất cao

Không giống như việc bơm căng lốp xe để giảm cản lăn, tiết kiệm nhiên liệu mà bỏ qua khả năng bám đường hay nói cách khác là an toàn và hiệu suất… những chiếc lốp EV còn đóng vai trò cải thiện hiệu quả của hệ thống phanh thu hồi năng lượng, thông qua việc tạo ra ma sát tốt hơn trong quá trình phanh.

Tất cả lốp xe nói chung đều màu đen và hình tròn, tuy nhiên giá thành thì muôn hình muôn vẻ. Sẽ cần rất nhiều thông tin để hiểu hơn cái gì thế nào, tuy nhiên một điều chắc chắn rằng, những chiếc lốp EV nói chung không tự nhiên mà đắt. Chúng không chỉ sở hữu khả năng tự biến đổi, hay được dán mút cách âm, hay thiết kế rãnh đặc biệt… mà chúng còn được chế tạo dựa trên yêu cầu về môi trường xanh, những chiếc lốp EV nói chung không nên mài mòn ra môi trường những chất cao su có hại, mà thay vào đó khi mòn đi, chúng không tạo ra những ảnh hưởng tới môi trường, như những thế hệ lốp trước đó.

Tin khác