Xem Honda HR-V và Proton X50 đối đầu... theo đúng nghĩa đen

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xem Honda HR-V và Proton X50 đối đầu... theo đúng nghĩa đen

Chương trình Đánh giá Xe mới của Trung Quốc (C-NCAP) đã đưa thuật ngữ thử nghiệm đối đầu lên một cấp độ khác.

Về mặt lý thuyết, các nhà nghiên cứu chỉ cần đặt cảm biến và hình nộm trong xe để thực hiện các va chạm thử nghiệm. Sau đó, những chiếc xe tham gia thử nghiệm sẽ va chạm với các vật cản ở vận tốc 64 km/h.

Tuy nhiên, mới đây Chương trình Đánh giá Xe mới của Trung Quốc (C-NCAP) đã làm 1 điều khá bất ngờ là cho 2 chiếc xe thật đâm nhau. Đối với thử nghiệm này, họ đã sử dụng một chiếc Honda HR-V để đối đầu với một chiếc Proton X50 (hay còn gọi là Geely Coolray tại Trung Quốc). C-NCAP đã đưa thuật ngữ thử nghiệm đối đầu lên một cấp độ khác.

Quảng cáo
Xem Honda HR-V và Proton X50 đối đầu
Honda HR-V

Hãy cùng tìm hiểu qua về 2 mẫu xe tham gia thử nghiệm lần này. Theo Chương trình Đánh giá Xe mới của ASEAN (ASEAN NCAP), Honda HR-V là một chiếc xe đạt 5 sao an toàn. ASEAN NCAP cho điểm gần như hoàn hảo về khả năng bảo vệ người lớn và 73% đối với bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, đây là phiên bản cũ chứ không phải Honda HR-V 2022 thế hệ mới vừa ra mắt cách đây không lâu.

Xem Honda HR-V và Proton X50 đối đầu
Proton X50
Quảng cáo

Trong khi đó, Proton X50 (tên gọi khi sử dụng tại thị trường Malaysia) cũng nhận được 5 sao từ ASEAN NCAP. Chiếc xe này cũng có khả năng bảo vệ người ngồi trong xe cao, giống sản phẩm của Honda. Theo đó, HR-V được thử nghiệm theo hệ thống tính điểm cũ trong khi Proton X50 thực hiện với hệ thống tính điểm mới. Tuy nhiên, cả hai đều được chứng minh là những chiếc xe an toàn.

Trong đoạn video va chạm, cả 2 chiếc xe lao thẳng trực tiếp vào nhau và những chiếc xe này đều đạt vận tốc lên tới 120 km/h. Nhìn một cách tổng quát thì mức độ an toàn của xe ô tô đã phát triển khá nhiều trong chưa đầy 1 thập kỷ qua.

Quảng cáo
Xem Honda HR-V và Proton X50 đối đầu
Honda HR-V và Proton X50 đối đầu

Sau vụ va chạm, Honda HR-V còn khá nguyên vẹn dù cột A hơi vênh, phần cửa xe hơi méo nhưng về tổng thể không quá tồi tệ. Đối với Proton X50, cột A của mẫu xe này thậm chí còn không bị biến dạng. Có lẽ là do ít lực ảnh hưởng hơn so với HR-V.

Chỉ trong vài năm, các kết cấu của những mẫu ô tô cũng dần trở nên vững chắc hơn. Trong khi đó, chiếc Honda HR-V vẫn đang sử dụng một thiết kế đã có 7 năm tuổi. Ở các thế hệ sau, với những nâng cấp mới, Honda HR-V sẽ càng an toàn hơn nữa.

Tin khác