Vì sao không nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao không nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với xe và người sử dụng.

Nguy cơ tràn xăng, gây lãng phí và nguy hiểm

Dù các cây xăng hiện đại đều trang bị cảm biến tự ngắt khi đổ xăng bình gần đầy, song hệ thống này không hoàn toàn chính xác, nhất là khi tốc độ bơm cao. Việc cố gắng “đổ thêm” sau khi cò bơm ngắt có thể khiến xăng tràn ra ngoài, gây lãng phí và tăng nguy cơ cháy nổ.

Một số vòi bơm còn có cơ chế hút ngược phần xăng dư, khiến người dùng có thể trả tiền cho lượng nhiên liệu không thực sự đi vào bình.

Quảng cáo

Mùi xăng khó chịu, tiềm ẩn cháy nổ

Vào mùa hè, nhiệt độ cao khiến xăng giãn nở mạnh. Nếu bình xăng không kín, nhiên liệu có thể rò rỉ khi xe di chuyển trên địa hình gồ ghề. Mùi xăng lan tỏa trong cabin không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trong xe. Nghiêm trọng hơn, xăng tràn có thể tiếp xúc với những bộ phận có nhiệt độ cao như ống xả, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ.

đổ xăng
Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu

Làm tăng trọng lượng xe, tiêu tốn nhiên liệu

Quảng cáo

Với bình xăng có dung tích khoảng 50–60 lít, việc đổ đầy tương đương việc "chở thêm" một người lớn. Trọng lượng tăng lên khiến động cơ làm việc vất vả hơn, ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn, đặc biệt khi di chuyển đường dài.

Ảnh hưởng đến độ ổn định khi vào cua

Lượng xăng lớn trong bình có thể dao động mạnh dưới tác động của lực ly tâm khi xe vào cua hoặc phanh gấp. Điều này gây cảm giác xe thiếu ổn định, đặc biệt nguy hiểm khi điều khiển xe ở tốc độ cao trên những cung đường đèo dốc.

Quảng cáo

Gây lỗi hệ thống khí thải, bật đèn "Check Engine"

Xăng đầy miệng khi gặp nhiệt độ cao có thể tạo áp suất lớn trong bình chứa, vượt quá khả năng chịu đựng của hệ thống. Hệ quả là bầu lọc than hoạt tính bộ phận kiểm soát khí thải bị quá tải, dẫn đến lỗi hệ thống đốt nhiên liệu. Đèn “Check Engine” sẽ bật sáng, yêu cầu kiểm tra kỹ thuật và có thể tốn kém chi phí sửa chữa.

Theo khuyến cáo, người dùng nên duy trì mức nhiên liệu ở khoảng 70–90% dung tích bình, tránh đổ "ngập miệng". Điều này giúp xe vận hành ổn định, an toàn và tránh các sự cố không mong muốn.

Tuy nhiên, cũng không nên để bình xăng cạn kiệt mới tiếp nhiên liệu. Các xe hiện đại sử dụng bơm xăng ngâm trong bình, làm mát bằng chính lượng nhiên liệu bên trong. Việc để mức xăng quá thấp có thể khiến bơm bị quá nhiệt, dẫn đến hư hỏng. Ngoài ra, xăng cạn dễ kéo theo cặn bẩn dưới đáy bình, ảnh hưởng đến bộ lọc và động cơ.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.