Tuổi thọ các bộ phận quan trọng trên ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tuổi thọ các bộ phận quan trọng trên ô tô

Tuỳ tần suất hoạt động mà mỗi bộ phận quan trọng trên xe ô tô sẽ có hạn mức tuổi thọ riêng. Vậy, tuổi thọ của các bộ phận trên xe ô tô có vòng đời bao lâu?

Lốp xe

Độ hao mòn hay rạn nứt của lốp sẽ phụ thuộc vào địa hình di chuyển và điều kiện thời tiết. Với địa hình xấu, lốp xe nhanh xuống cấp hơn với việc chỉ di chuyển trên cao tốc hoặc nội thành. Khoảng 2 năm hoặc 24.000 km, bạn nên thay lốp xe và đảo lốp trước sau thường xuyên trong quá trình sử dụng.

Lọc dầu

Quảng cáo

Với chức năng ngăn cản tạp chất vào động cơ ô tô, lọc dầu là bộ phận cần được thay thế thường xuyên. Khoảng 8.000 km khi xe trải qua 2 lần thay dầu thì lọc dầu cần được thay mới.

lọc dầu
Lọc dầu là bộ phận cần được thay thế thường xuyên

Được xem là bộ phận “dạn dày sương gió” nhất của ô tô, cần gạt mưa có thể bị phá hủy nhanh chóng khi chủ xe để chúng bên ngoài thường xuyên. Vì cần gạt có chất liệu là nhựa nên nó có thể gãy, nứt rất nhanh. Do đó, chúng ta cần kiểm tra và thay thế trong khoảng thời gian 18 tháng xe sử dụng.

Má phanh

Quảng cáo

Kỹ năng lái xe sẽ quyết định rất lớn việc thay thế bộ phận này. Tuổi thọ chúng sẽ được kéo dài khi lái xe không thay đổi tốc độ xe đột ngột hay phanh gấp.

Theo các chuyên gia, má phanh nên được thay khi chúng xuất hiện những tiếng động lạ, ảnh hưởng đến khả năng phanh. Thông thường, khi xe di chuyển được khoảng 60.000 – 100.000 km nên thay má phanh 1 lần.

má phanh
Theo các chuyên gia, má phanh nên được thay khi chúng xuất hiện những tiếng động lạ
Quảng cáo

Bình ắc-quy

Bộ phận cung cấp điện cho toàn hệ thống xe, cùng với việc thường xuyên bảo dưỡng, nhất là các đầu cực của bình ắc-quy. Trung bình, khoảng 5 năm, bạn nên thay một chiếc ắc-quy mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo xe không gặp trục trặc giữa đường.

Bu-gi đánh lửa

Trong quá trình sử dụng, bu-gi có thế tăng, giảm tuổi thọ động cơ đốt nhiên liệu. Nếu động cơ đốt không thừa nhiên liệu, bu-gi sẽ không bị bám than muội, đồng thời nâng cao tuổi thọ. Nó sẽ có vòng đời trung bình 6 đến 8 năm.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.