Tìm hiểu xe ô tô bị thuỷ kích và cách nhận biết cơ bản

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tìm hiểu xe ô tô bị thuỷ kích và cách nhận biết cơ bản

Vào mùa mưa bão, ô tô, xe máy rất dễ gặp thủy kích. Hiện tượng này làm cho động cơ bị hư hỏng nặng nề và khó có thể sửa chữa triệt để. Vậy xe bị thủy kích là gì?

Xe bị thủy kích là gì?

Thủy kích nghĩa là nước đã tràn vào xe ô tô, có thể vào các đường hút gió của xe làm dừng động cơ, chết máy và hư hại nhiều bộ phận. Thậm chí dễ cháy, chập nếu bạn cố tình đề máy trong tình trạng đó. Khi xe đã ngập nước đa phần sẽ được gọi cứu hộ, khắc phục sửa chữa hoặc thanh lý để tái chế lại.

Bạn cần hiểu nếu với điều kiện vận hành bình thường, các piston nếu hoạt động sẽ đi lên để ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Nhưng khi nước tràn vào đường hút gió và “không còn chỗ” cho hỗn hợp khí nạp và nước là dạng lỏng không phải khí nén nên ở trong máy, vô tình làm biến dạng các tay biên và piston. Lực của nước quá mạnh sẽ khiến biên bị gẫy, đoạn gẫy này khi quay sẽ chọc thủng thành động cơ, khiến máy xe bị hỏng.

xe ô tô bị thủy kích
Thủy kích nghĩa là nước đã tràn vào xe ô tô, có thể vào các đường hút gió của xe làm dừng động cơ, chết máy và hư hại nhiều bộ phận
Quảng cáo

Vì thế bạn đã nhận ra được nếu xe ngập nước sẽ hỏng các bộ phận nào, cần thay thế những gì rồi. Nó bao gồm: Tay biên khoảng vài chục triệu, cụm động cơ, hệ thống điện lên đến cả trăm triệu. Với sự tốn kém đó đa phần, người chủ phương tiện chọn cách sửa, sấy rồi bán lại xe cho các đại lý buôn bán xe cũ thiếu uy tín.

Cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích

Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy

Để xem máy đã bị tháo mang ra ngoài để sửa chưa, bạn có thể quan sát toàn bộ ốc và bu lông bắt máy. Nếu ốc mà sáng loáng, xước hoặc có hiện tượng bị tháo ra xong vặn vào thì có thể nghi vấn và hỏi chủ xe ngay. Để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa, vì khi lắp vào bao giờ cũng sẽ vẫn còn vết dầu mỡ trên đó, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn "vết tích" trên đó.

xe ô tô bị thủy kích
Kiểm tra khoang máy nếu có dấu hiệu bùn đất bám trên xe, đây cũng là dấu hiệu xe bị ngập nước
Quảng cáo

Quan sát các con ốc bắt ống xả vào thân máy

Kiểm tra những bộ phận này xem đã bị tháo ra chưa. Các xe đời mới thì đều có heat shield (tấm che nhiệt) bắt trên các ống xả. Bạn phải tháo các tấm che nhiệt này ra để kiểm tra các con ốc. Các con ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt của máy rất cao, nên khi tháo ra sẽ có dấu vết.

Kiểm tra không gian nội thất của xe

Nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe từng “dính” thủy kích. Thông thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

Quảng cáo

Bộ phận kiểm tra tiếp theo là dây đai an toàn của xe

Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.

 

Tin khác