Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/8, trong tháng 8 vừa qua, ước tính có khoảng 33.500 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 12,3 % so với tháng 7.
Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 8 ước đạt 8.500 xe với tổng giá trị kim ngạch 194 triệu USD.
So với con số 8.929 chiếc và giá trị kim ngạch 217 triệu USD của tháng 7 (theo báo cáo của Tổng cục Hải quan), xe nhập khẩu đã giảm nhẹ 4,8% về lượng và giảm 10,6% về giá trị. Nếu so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu trong tháng 8/2023 giảm rất mạnh tới 53,3% về lượng và 49,4% về giá trị.
Cũng theo báo cáo thống kê, tổng cộng trong 8 tháng đầu năm 2023, ước tính có 88.322 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,062 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.
Trong khi ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm nhẹ và chững lại so với các tháng trước thì ngược lại, xe sản xuất lắp ráp trong nước lại đảo chiều tăng trưởng khá mạnh trong tháng 8.
Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2023 ước đạt 25.000 chiếc, tăng 19,6% so với tháng 7 (với 20.900 chiếc).
Tính cả trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 212.100 chiếc, đạt 79,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo các chuyên gia về thị trường ô tô, lượng xe sản xuất, lắp ráp tăng mạnh trong tháng 8 vừa qua là điều dễ hiểu bởi thị trường trong nước đang được kích cầu bởi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho 6 tháng cuối năm.
Ngoài ra, sau tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) đến Tết Nguyên đán thường sẽ là khoảng thời gian tăng trưởng mạnh của thị trường ô tô. Do đó, các hãng xe đã bắt đầu chuẩn bị sẵn nguồn hàng để đón đợt cao điểm này.