Sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo như nào cho đúng và an toàn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo như nào cho đúng và an toàn

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo là một trong những tính năng an toàn cực kỳ hữu dụng - đặc biệt là với những lái xe thường xuyên phải di chuyển qua những cung đường dốc khó đi.

Để hỗ trợ cho các tài xế trong các trường hợp chạy trên những con đèo cao và có độ dốc lớn thì hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC được ra đời.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo - hay còn được biết đến với nhiều loại tên viết tắt khác nhau tuỳ thuộc vào từng hãng như HAC (Hill Assistant Control), DAC (Down Hill Assist Control),... Mặc dù có tên gọi khác nhau nhưng về cơ bản thì hệ thống hỗ trợ đổ đèo có nhiệm vụ giúp đỡ người lái kiểm soát tốc độ ổn định hơn khi đi đường dốc, tập trung vào việc điều khiển vô-lăng để vượt qua các cung đường xấu và đảm bảo an toàn, ít ảnh hưởng đến hệ thống phanh nhất có thể.

hệ thống hỗ trợ đổ đèo
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo thường sẽ duy trì tốc độ tối đa của xe ở khoảng dưới 10 km/h
Quảng cáo

Tuy nhiên, sẽ có một số điều các lái xe cần phải hiểu rõ về hệ thống hỗ trợ đổ đèo trên các mẫu xe hiện nay. Cụ thể như sau:

Hiểu đúng về hệ thống hỗ trợ đổ đèo

Hỗ trợ đổ đèo mà không...đổ đèo: Mặc dù tên gọi chung bằng tiếng Việt của hệ thống HDC hay DAC là hỗ trợ đổ đèo, nhưng thực tế hệ thống này ra đời nhằm mục đích hỗ trợ người lái điều khiển xe dễ dàng hơn, tập trung vào tay lái hơn ở những đoạn đường dốc, khó đi chứ không phải hỗ trợ người lái xe điều khiển xe ở những đoạn đường đèo dốc uốn lượn quanh co.

Quảng cáo

Hệ thống công nghệ hỗ trợ đổ đèo thường thấy trên những chiếc xe SUV gầm cao và đặc biệt là sẽ xuất hiện nhiều trên những mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh AWD hoặc 4x4 do hệ thống này có thể tận dụng được tối đa các tính năng của xe để kiếm soát tốc độ xe khi xuống dốc một cách hiệu quả hơn.

hệ thống hỗ trợ đổ đèo
Hệ thống công nghệ hỗ trợ đổ đèo thường thấy trên những chiếc xe SUV gầm cao

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo thường sẽ duy trì tốc độ tối đa của xe ở khoảng dưới 10 km/h ở hầu hết các mẫu xe hiện nay. Trên một số mẫu xe offroad, người lái xe hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh để giảm tốc độ tối đa của xe xuống đến mức tối thiểu (khoảng 5 km/h) để đảm bảo hiệu quả tối ưu cho việc vượt địa hình đường dốc.

Quảng cáo

Khi kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo, người lái xe sẽ không cần phải quan tâm nhiều đến chân ga,chân phanh bởi tốc độ của xe sẽ luôn được duy trì cố định và chỉ cần tập trung vào việc điều khiển tay lái, quan sát mặt đường để giúp chiếc xe có thể vượt qua đoạn đường dốc xấu một cách hiệu quả nhất.

Cách sử dụng hệ thống hỗ trợ HDC

Mỗi khi có ý định sử dụng hệ thống này, các tài xế chỉ cần nhấn vào nút bấm có biểu tượng chiếc xe đổ đèo/dốc và công việc còn lại chỉ là kiểm soát vô-lăng mà thôi. Land Rover là hãng tiên phong khi trang bị hệ thống HDC cho chiếc xe đa dụng Freelander cách đây gần 20 năm. Hiện nay, hầu hết các hãng đều đã ứng dụng công nghệ này trên các mẫu xe (đặc biệt là xe SUV) như là một trang bị an toàn cần có.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.