Những ưu điểm của xe động cơ dầu Diesel

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những ưu điểm của xe động cơ dầu Diesel

Xe chạy bằng dầu diesel thường có giá đắt và chi phí sửa chữa cao hơn máy xăng. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng, động cơ diesel có ưu điểm vượt trội về hiệu suất, độ tiết kiệm nhiên liệu và độ bền.

Chi phí di chuyển thấp hơn xe động cơ xăng

Nhắc tới lý do để đến với xe với động cơ dầu, hầu hết người dùng đều sẽ nhắc ngay tới thực tế khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn. Nói cách khác, chi phí di chuyển với những mẫu xe máy dầu sẽ thấp hơn so với các dòng máy xăng - thậm chí trong nhiều trường hợp có thể lên tới 25-30%. Khi kết hợp yếu tố này với dung tích bình nhiên liệu thường nhỉnh hơn của xe máy dầu, không khó để nhận ra một trong những lý do để người dùng chuyên nghiệp thường xuyên chọn động cơ dầu cho các hành trình vùng sâu vùng xa hay các tuyến đường trường, đơn thuần vì khoảng hành trình đi được thường cũng tương ứng dài hơn đáng kể.

Vận hành bền bỉ trong nhiều điều kiện

Một trong những lý do để động cơ dầu luôn hiện diện trên các dòng xe cỡ lớn như SUV, bán tải hay xe thương mại (xe tải, xe buýt...) chính là do chúng được chế tạo hướng tới sự bền bỉ vượt trội trong vận hành. So với động cơ xăng, động cơ dầu thường có tỉ số nén cao hơn, duy trì hiệu quả vận hành theo thời gian tốt hơn. Không hiếm xe sử dụng dầu diesel có thể vượt mốc 1,2 triệu km trên đồng hồ công tơ mét mà vẫn vận hành trơn tru.

Quảng cáo
động cơ máy dầu
So với động cơ xăng, động cơ dầu thường có tỉ số nén cao hơn, duy trì hiệu quả vận hành theo thời gian tốt hơn

Như vậy, nếu bạn mua lại một chiếc xe cũ với động cơ dầu, giá trị sử dụng về lâu dài luôn tốt hơn một chiếc xe với động cơ xăng - kể cả khi số km trên đồng hồ là ngang nhau. Ngoài ra, mật độ sửa chữa, bảo dưỡng thường cũng thường sẽ ít hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Sức kéo tốt hơn

Khác với động cơ xăng, các loại động cơ dầu cùng dung tích và số xy lanh luôn chiếm ưu thế về mô men xoắn - đặc biệt là ở đầu dải tua máy. Với kết cấu bốn xy lanh thẳng hàng dung tích 2.8L, máy dầu dễ dàng đạt được mô men xoắn trên 450Nm ngay từ tua máy chỉ khoảng 1.500-1.800 vòng/phút. Trong khi đó, để đạt được mức này, động cơ xăng sẽ phải cần tới loại V8 4.7L (nếu không dùng hệ thống tăng áp), nhưng cũng phải từ tua máy 3.400 vòng/phút trở lên - nghĩa là trễ hơn rất nhiều.

Quảng cáo

Mô men xoắn lớn đem lại khả năng tải và kéo trọng lượng nặng tốt hơn, trong khi việc đạt được mức cực đại ngay ở tua thấp cũng giúp chiếc xe đề pa linh hoạt hơn khi tải nặng, thuận lợi trong việc chinh phục các địa hình khó. Đây cũng chính là lý do tại sao các dòng xe thương mại thường hướng tới động cơ dầu.

động cơ máy dầu
Khác với động cơ xăng, các loại động cơ dầu cùng dung tích và số xy lanh luôn chiếm ưu thế về mô men xoắn - đặc biệt là ở đầu dải tua máy

Không cần căn chỉnh nhiều thành phần

Với những người dùng xe với động cơ xăng lâu năm, việc căn chỉnh các thành phần đánh lửa như cao áp, bugi, bộ đề... là kĩ năng không lạ gì. Với xe động cơ dầu, điều này không cần thiết nguyên tắc vận hành, kết cấu... đều khác biệt. Việc bớt "đỏng đảnh" hơn như vậy cũng là một trong những thế mạnh để xe động cơ dầu mạnh dạn di chuyển ở những khu vực hoang vu, xa xôi mà không quá lo lắng về rủi ro.

Quảng cáo

An toàn hơn trong va chạm

Có lẽ đây là ưu thế không cần tranh cãi của động cơ dầu. Trong khi xăng có thể bùng cháy chỉ với một tia lửa dù là nhỏ nhất, dầu diesel cần có áp suất phù hợp để kích nổ. Như thế, trong các tình huống rủi ro va chạm, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài cũng không thể gây nguy hiểm cho hành khách bên trong khoang lái và những người xung quanh được.

Tin khác

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.