Những thói quen gây hại cho xe số tự động

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những thói quen gây hại cho xe số tự động

Xe số tự động tưởng dễ lái nhưng nếu thiếu hiểu biết, bạn sẽ khiến chiếc xe bị xuống cấp nhanh chóng.

Nhiều người cho rằng, lái xe số tự động đơn giản hơn xe số sàn, mà không biết rằng những thói quen đơn giản có thể khiến xe số tự động xuống cấp nhanh chóng. Cùng xem những thói quen nhiều người mắc phải khi lái xe số tự động dưới đây.

Xuống dốc ở chế độ N

Nhiều người lái xe thường nghĩ rằng khi xe xuống dốc, nên chuyển xe về số N (hay còn gọi là số 0) để tiết kiệm xăng hơn. Họ cho rằng xe sẽ theo đà của dốc để tiếp tục lăn bánh và việc trả xe về số N sẽ giúp hộp số được nghỉ ngơi, tuy nhiên đây chỉ là lý thuyết.

Hơn nữa, trả về số N khi xuống dốc còn gây hại cho hộp số và hệ thống phanh của xe. Khi đưa xe về số N, hộp số sẽ không được cung cấp thêm dầu bôi trơn nhưng vẫn phải tiếp tục hoạt động.

Quảng cáo

Điều này chắc chắn không có lợi cho hộp số. Bên cạnh đó, đến khi xe đi hết đoạn dốc, lái xe vẫn phải chuyển xe về vị trí D trong lúc xe vẫn đang lăn bánh. Sự chuyển giao này gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho bộ phận hộp số.

Xuống dốc ở chế độ N
Xuống dốc ở chế độ N

Chuyển số P khi xe còn di chuyển

Trong nhiều trường hợp bởi yếu tố địa hình thường không bằng phẳng, người lái hay có xu hướng đạp phanh rồi chuyển về số P và khóa nhanh tay. Lúc này, khi bỏ việc phanh chân sẽ có hiện tượng xe chuyển động hơi mạnh và dằn xe, lâu dần ảnh hưởng tới hộp số.

Thói quen này, bạn có thể cải thiện bằng cách chuyển số N trước đó rồi phanh tay, từ lúc xe nhúc nhích đến đứng yên dừng xe hẳn rồi mới chuyển về số P.

Quảng cáo

Chuyển số khi xe đang lăn bánh

Khi mới mua xe số tự động hoặc chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động, không ít người thường xuyên chuyển số về N, để cho xe chạy theo quán tính và rà phanh trước khi dừng đèn đỏ. Một số trường hợp khi lái xe trên đường cao tốc cũng có thói quen chuyển số về N ở tốc độ cao, cho xe chạy trớn nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Chuyển số khi xe đang lăn bánh
Chuyển số khi xe đang lăn bánh

Khi lái xe chuyển từ D sang N hoặc ngược lại thì các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. Nếu việc này diễn ra với tần suất cao thì sẽ gây ra sự hao mòn nhanh hơn, đặt biệt là các bộ bố bên trong hộp số và làm giảm tuổi thọ của hộp số.

Quảng cáo

Không bảo dưỡng hộp số

So với kiểu xe sử dụng số sàn, xe ô tô số tự động có cơ chế hoạt động khác biệt, do đó việc nhận ra những dấu hiệu xe trục trặc là vô cùng quan trọng. Đồng thời bạn cũng nên biết một số nguyên tắc cơ bản để bảo dưỡng loại xe này, đảm bảo độ bền và tuổi thọ của xe.

Những hiện tượng dễ dẫn đến nếu bạn không mang xe đi bảo dưỡng định kỳ có thể kể đến như: không thể vào số, có mùi lạ, hộp số có tiếng ồn, trượt số, rò rỉ chất lỏng truyền dẫn...

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.