Những lưu ý trước khi gọi dịch vụ cứu hộ giao thông

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý trước khi gọi dịch vụ cứu hộ giao thông

Mỗi khi gặp sự cố, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là gọi cứu hộ. Tuy nhiên có rất nhiều thứ rất cần chúng ta thực hiện trước để tạo sự thuận lợi cho công tác cứu hộ.

1. Nắm rõ thông tin cơ bản của xe

Nhân viên cứu hộ sẽ yêu cầu bạn cung cấp những thông tin liên quan đến chiếc xe như: thương hiệu, dòng xe, dòng đời... Sau khi biết được "lý lịch" của xe, người làm công tác cứu hộ sẽ chủ động hơn trong khâu chuẩn bị những đồ đạc cần thiết.

2. Miêu tả rõ chi tiết về sự cố

Trả lời những câu hỏi từ đơn vị cứu hộ, bạn sẽ giúp họ hiểu hơn về tình trạng hiện tại của xe và sự cố mà bạn đang gặp. Do vậy, hãy cố gắng sử dụng từ ngữ chuẩn xác để miêu tả lại cho nhân viên cứu hộ.

Quảng cáo
cứu hộ xe
Miêu tả rõ chi tiết về sự cố

3. Hiểu biết về hệ truyền động của xe

Ở nhiều tình huống, bạn sẽ được nhân viên cứu hộ hướng dẫn các thao tác khắc phục sự cố qua điện thoại. Do vậy, việc hiểu được các ký hiệu và biểu tượng trên ô tô bỗng trở nên rất quan trọng. Nếu có kiến thức về các chi tiết của hệ truyền động, bạn sẽ dễ dàng kiểm tra và sửa chữa chiếc xe nhanh chóng hơn.

4. Không cố sửa chữa nếu không hiểu biết về xe

Nếu không có kinh nghiệm trong việc sửa chữa ô tô, bạn không nên cố làm điều này. Đặc biệt, bạn cũng không nên làm theo sự chỉ dẫn của những bài hướng dẫn trên mạng vì dù sao bạn cũng không có kiến thức về động cơ của xe. Ngược lại, nếu bạn vẫn cố thực hiện, bạn có thể sẽ khiến chiếc xe bị hư hỏng nặng hơn.

Quảng cáo
cứu hộ xe
Lựa chọn phương án kéo hay chở hợp lý

5. Đừng ngại ngần hỏi về chi phí sửa chữa

Nhiều người "hết hồn" vì hóa đơn sửa chữa quá đắt đỏ khi họ không hỏi giá trước. Hiện nay, các dịch vụ cứu hộ đều có kèm theo điều khoản rằng bạn xác nhận chi phí rồi mới thực hiện cứu hộ. Do đó, hãy mạnh dạn hỏi chi phí sửa chữa khi gọi công tác cứu hộ.

6. Lựa chọn phương án kéo hay chở hợp lý

Quảng cáo

Hai phương án cứu trợ kéo hoặc chở sẽ được áp dụng cho từng kiểu dẫn động xe ô tô. Ngày ra, có 3 loại dẫn động trên xe ô tô: dẫn động cầu trước, dẫn động 2 cầu hoặc dẫn động cầu sau. Tài xế cần cung cấp thông tin về hệ dẫn động chính xác cho cứu hộ để trung tâm điều phối loại xe cứu hộ phù hợp.

7. Đặt cảnh báo khi xe gặp sự cố

Khi xe gặp sự cố trục trặc trên đường, tài xế không được quên bật tín hiệu cảnh báo, cho dù xe có được tấp vào lề đường hay không. Nhờ đó, các phương tiện đi sau sẽ nhận biết chướng ngại vật và chủ động trong việc tránh xe của bạn.

Ngoài ra, bạn cần đặc biệt chú ý không dừng xe ở làn ngược chiều nếu xe gặp sự cố trên cao tốc.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.