Những nguyên nhân hàng đầu khiến xe ô tô bị lật

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những nguyên nhân hàng đầu khiến xe ô tô bị lật

Dù xe ô tô có được trang bị hệ thống an toàn hiện đại cỡ nào. Nhưng xe ô tô vẫn có thể bị lật nếu người lái mắc phải những sai lầm dưới đây.

Nguyên nhân xe ô tô bị lật về mặt động học

Trường hợp xe lật ngang

Xe lật ngang thông thường sẽ là do người điều khiển đi vào cua với tốc độ cao. Lúc này, xe phải chịu tác động của 3 lực khác nhau bao gồm: lực từ mặt đường tác động lên lốp, lực quán tính (ly tâm) và trọng lực (theo trọng tải xe). Từ lốp xe sẽ chịu tác động của lực từ mặt đường hướng vào tâm vòng xe, lực quán tính ly tâm (phụ thuộc vào các yếu tố tốc độ xe, tác động lên trọng tâm xe) hướng ra phía ngoài tâm quay.

Khi đó, 2 lực này khiến xe bị lật ra phía ngoài vòng quay của bánh xe. Khi cả hai lực trên mạnh hơn trọng lực của xe thì xe bị lật ngang. Xe có trọng tâm càng cao thì càng dễ dàng bị lật hơn, chính vì thế mà các xe gầm cao như xe thể thao đa dụng SUV, van, bus thường dễ lật hơn dòng xe ô tô sedan hay xe hatchback.

xe bị lật
Xe lật ngang thông thường sẽ là do người điều khiển đi vào cua với tốc độ cao
Quảng cáo

Trường hợp xe lật dọc

Nếu xe đang chạy với tốc độ cao mà đâm phải xe khác hay chướng ngại vật nào đó thì rất dễ xảy ra tình huống lật dọc. Khi va chạm, quán tính của xe sẽ khiến xe quay quanh tâm của chướng ngại vật. Tốc độ càng lớn thì rủi ro bị lật ngửa xe càng cao.

Các nguyên nhân khác khiến xe ô tô dễ bị lật

Bên cạnh đó cũng có một số nguyên nhân khác dẫn đến lật xe. Chẳng hạn như hành vi lái xe, loại xe, các yếu tố tự nhiên khác… Theo cục quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), các tác nhân thường xuyên có mặt trong các vụ lật xe ô tô là:

Tốc độ

Quảng cáo

Một nghiên cứu của Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ chỉ ra rằng có hơn 40% vụ lật xe liên quan tới việc chạy xe ở tốc độ cao. Đồng thời cũng có hơn 70% vụ lật xe xảy ra nếu tốc độ lưu thông hơn 80 km/h.

Điều kiện đường đi

Điều kiện đường sá ở Việt Nam vẫn chưa được phát triển đồng bộ, điều này khiến cho nguy cơ bị lật xe tăng lên. Chẳng hạn khi đi vào ban đêm ở những nơi đường xấu nhưng lại vắng vẻ, người điều khiển ô tô thường có xu hướng tăng tốc (hơn 80 km/h), điều này rất dễ dẫn đến các vụ tai nạn.

xe bị lật
Điều kiện đường sá ở Việt Nam vẫn chưa được phát triển đồng bộ, điều này khiến cho nguy cơ bị lật xe tăng lên

Sử dụng chất kích thích

Quảng cáo

Có 50% các vụ tai nạn lật xe là do việc người điều khiển xe ô tô sử dụng chất kích thích như rượu, bia… Các chất kích thích này khiến cho người lái mất tập trung, khả năng quan sát giảm, cũng như ảnh hưởng đến cơ bắp. Điều này khiến họ giảm hoặc mất khả năng phản ứng trước những tình huống nhanh, dẫn tới những vụ tai nạn.

Tính chất dòng xe

Loại xe nào cũng có thể gặp phải rủi ro bị lật. Tuy nhiên ở những chiếc xe có trọng tâm cao thì nguy cơ này sẽ cao hơn, chẳng hạn như SUV, xe bán tải, xe tải.

Thói quen điều khiển xe

Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ đã chỉ ra rằng có hơn 70% tai nạn lật xe do thói quen người lái tại thời điểm tai nạn. Chẳng hạn như thói quen nghe nhạc hoặc nghe điện thoại và mất tập trung khi lái xe.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.