Những lỗi nào lái xe hay mắc phải trên đường cao tốc?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lỗi nào lái xe hay mắc phải trên đường cao tốc?

Khi đường cao tốc đang dần phổ biến tại Việt Nam, không ít lái xe vướng phải rất nhiều lỗi gây nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng.

Dưới đây là một số lỗi nguy hiểm phổ biến và kinh nghiệm, giúp chúng ta an toàn hơn khi lái xe trên đường cao tốc.

Lái xe tốc độ cao và phanh gấp

Khi chạy trên đường cao tốc, nhiều người có xu hướng lái xe ở tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ gây nguy hiểm cho tài xế và những người xung quanh khi phải phanh gấp.

Đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra tại hai đầu ra và vào cao tốc. Theo đó lưu lượng giao thông lớn, gia tốc các xe nhanh chậm khác nhau nên rất dễ xảy ra va chạm nếu có xe phanh gấp đột ngột.

Quảng cáo
lái xe trên cao tốc
Khi chạy trên đường cao tốc, nhiều người có xu hướng lái xe ở tốc độ cao hơn

Vì vậy, các tài xế nên giữ tốc độ tương đương với các xe xung quanh, chỉ nên tăng tốc khi mật độ giao thông đã thoáng hơn và xe đã di chuyển ổn định.

Chạy bám đuôi xe phía trước

Đây là lỗi khá phổ biến của nhiều tài xế khi di chuyển trên đường cao tốc. Việc nhiều xe chạy bám sát đuôi nhau sẽ gây hạn chế tầm quan sát cho tài xế và nâng cao nguy cơ xảy ra tai nạn liên hoàn nếu các xe phía trước phanh gấp.

Quảng cáo

Theo đó, rất nhiều tài xế còn mơ hồ về khái niệm quãng đường phanh. Khi tốc độ càng cao thì quãng đường phanh cần thiết để xe dừng hẳn càng dài. Vì vậy, khi đi trên cao tốc, tài xế nên giữ khoảng cách dài để đảm bảo an toàn trong những tình huống phanh gấp.

"Đảo" làn liên tục

Khi lái xe với tốc độ lái cao, việc "đảo" làn liên tục sẽ khiến cho trọng tâm xe thay đổi. Lúc này chỉ cần một va chạm nhỏ cũng dẫn tới tai nạn lật xe.

lái xe trên cao tốc
Khi lái xe với tốc độ lái cao, việc "đảo" làn liên tục sẽ khiến cho trọng tâm xe thay đổi
Quảng cáo

Bên cạnh đó, việc "đảo" làn liên tục cũng gây cản trở cho những phương tiện khác đang lưu thông. Thậm chí dẫn đến những tình huống nguy hiểm như tạt đầu xe khác bất ngờ. Vì vậy, tài xế cần nhập làn đúng nguyên tắc.

Đừng đỗ xe không đúng quy định

Đường cao tốc có quy định bắt buộc các phương tiện phải di chuyển liên tục, không được phép dừng lại, ngoại trừ các tình huống khẩn cấp.

Trên thực tế, vì nhiều lý do khác nhau, vẫn có trường hợp xe dừng đỗ trên cao tốc, vô tình gây nguy hiểm cho người khác. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tài xế chỉ nên dừng xe tại các đoạn được phép hoặc trạm dừng chân được bố trí dọc theo cao tốc. Đồng thời, cách xa làn đường di chuyển của các phương tiện khác để đảm bảo an toàn.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.