Những điều cơ bản cần tìm hiểu về xe ô tô điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cơ bản cần tìm hiểu về xe ô tô điện

Xe ô tô chạy điện hiện đang là xu hướng phát triển của thế giới, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Dưới đây là những điều cơ bản cần biết về ô tô điện.

Ô tô điện có cấu tạo khác hoàn toàn xe xăng

Ô tô điện có cấu tạo đơn giản hơn ô tô cơ khí rất nhiều, chỉ gồm động cơ điện và hộp số, cơ cầu truyền lực đơn giản.

Động cơ điện hoàn toàn không có bugi, bướm ga, hệ thống đánh lửa, hệ thống bánh đà, xy lanh, trục khủy…

Bộ phân quan trọng bậc nhất của xe ô tô điện là pin, chiếm phần rất lớn khối lượng và giá thành của ô tô điện.

Vì cơ cấu cơ khí rất ít nên ô tô điện có khối lượng rất nhẹ, nhẹ hơn nhiều ô tô chạy nhiên liệu.

Ô tô điện tăng tốc nhanh hơn siêu xe

Ô tô điện chạy nhanh hơn rất nhiều, khả năng tăng tốc mạnh hơn rất nhiều so với xe chạy xăng.

Quảng cáo

Lý do là vì động cơ điện đạt công suất 100%, mô men xoắn ở mức tối đa ngay khi khi được cấp điện.

xe điện
Ô tô điện chạy nhanh hơn rất nhiều, khả năng tăng tốc mạnh hơn rất nhiều so với xe chạy xăng

Hãy xem Tesla Roadster tăng tốc điên rồ 0-100km/h chỉ trong 1.9s, mạnh hơn bất kỳ siêu xe nào đã từng sản xuất.

Ô tô điện không có độ ồn động cơ

Một điều cần biết về ô tô điện là nó chạy êm đến mức không nghe thấy tiếng ồn khi đến gần. Đến mức người ta yêu cầu phải lắp thêm hệ thống tạo tiếng ồn giả trên ô tô điện để người xung quanh có thể nhận ra. Tại Nhật Bản, chính phủ đã ban hành chỉ đạo hệ thống âm thanh nhận diện vào tháng 1/2010. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng ban hành các quy định tương tự không lâu sau đó. Ở EU, một hệ thống cảnh báo có âm thanh như động cơ đốt trong và tạo ra tiếng ồn ở tốc độ dưới 20 km/h phải được lắp đặt trên mọi loại xe điện mới. Đến tháng 7/2021, các xe hiện có cũng phải có thêm thiết bị này.

Linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển

Nếu trái tim của xe điện là mảng pin, thì linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển.

Quảng cáo

Nếu không có phần mềm điều khiển bạn sẽ thấy cảm giác y như lúc khởi động xe đạp điện tàu: Chạm nhẹ ga là vút giật người về sau. Nhưng có phần mềm giả lập mà xe ô tô điện tăng tốc y như 1 xe chạy nhiên liệu.

Phần mềm điều khiển giúp tối ưu hóa năng lượng, quản lý năng lượng, quản lý pin, điều khiển xe tự lái…

xe điện
Nếu trái tim của xe điện là mảng pin, thì linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển

Ô tô điện có hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả cao

Theo nghiên cứu, xe điện sử dụng năng lượng đến 70%, 30% là hao phí. Trong khi đó ô tô xăng chỉ sử dụng được 20% năng lượng.

Trên ô tô điện, những khi xuống dốc, khi phanh sẽ có bộ phận thu hồi công suất để tái tạo năng lượng tích lũy lại pin, giúp tiết kiệm rất nhiều năng lượng.

Ô tô điện dễ dàng tích hợp chương trình thông minh

Quảng cáo

Vì điều khiển động cơ bằng điện, bằng chip bán dẫn nên ô tô điện dễ dàng tích hợp lái tự động, AI, trợ lý ảo, cảm biến…

Các chương trình thông minh dễ dàng sửa lỗi và update thông qua internet mà bạn không cần phải đến trung tâm của hãng.

Ô tô điện không cần dầu nhớt

Động cơ trên xe điện là dạng động cơ roto, hoàn toàn không cần dầu nhớt. Đây có lẽ là tin không vui cho các hãng sản xuất dầu nhớt.

Có thể phải thay thế cả động cơ

Xe điện chỉ mới bắt đầu nên chúng ta chưa có con số chính xác về tuổi thọ. Tuy nhiên, động cơ điện không phải là vĩnh cửu, thậm chí động cơ điện có tuổi thọ thấp hơn động cơ đốt trong. Nhưng may mắn, động cơ điện trên ô tô có thể thay thế và sửa chữa khá dễ dàng.

Tin khác

  • Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Mỗi mùa mưa bão, đặc biệt tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, tình trạng ngập úng đường phố diễn ra thường xuyên. Cùng với đó, hàng loạt phương tiện từ xe máy đến ô tô trở thành nạn nhân của nước lũ. Với xe ô tô, hai nỗi lo lớn nhất là ngập nước và thủy kích, không chỉ gây hư hỏng nặng mà còn khiến giá trị xe sụt giảm mạnh khi bán lại.

  • Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp. Hiểu đúng nhu cầu từng dòng xe sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng độ bền và nâng cao hiệu quả di chuyển.

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.