Những bộ phận quan trọng nhất trên ôtô điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những bộ phận quan trọng nhất trên ôtô điện

Động cơ, hệ thống pin và hệ thống điều khiển là trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe ô tô điện.

Động cơ điện

Ô tô điện lăn bánh nhờ vào động cơ điện sử dụng năng lượng từ pin. Đi kèm với đó là các ưu điểm đem đến sự êm ái, gần như không có tiếng ồn, cấu tạo đơn giản hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Đặc biệt, động cơ xe ô tô điện có khả năng đáp ứng momen xoắn chính xác và nhanh gấp khoảng 100 lần so với động cơ đốt trong. Mỗi bánh xe điện có thể sử dụng 2 hoặc 4 động cơ, thay vì chỉ có 1 động cơ đốt trong ở những chiếc ô tô chạy bằng xăng, dầu.

xe điện
Ô tô điện lăn bánh nhờ vào động cơ điện sử dụng năng lượng từ pin
Quảng cáo

Bên cạnh đó, việc tích hợp động cơ trong bánh xe khiến kết cấu của ô tô điện thay đổi đáng kể. Đồng thời, việc tích hợp này còn cho phép người lái điều khiển các bánh xe độc lập, giúp chủ ô tô điện cầm lái linh hoạt hơn.

Ngoài ra, động cơ bên trong ô tô điện hỗ trợ tính toán chính xác momen điện từ. Cụ thể, nó giúp đo các thông số về dòng điện và điện áp của động cơ, đồng thời hỗ trợ tính toán và điều khiển chính xác lực tác động giữa mặt đường và bánh xe. Do đó, quá trình lái xe sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hệ thống pin

Dù chỉ có tác dụng lưu trữ năng lượng, pin vẫn được xem là bộ phận quan trọng bậc nhất của xe điện. Lý do là pin quyết định trực tiếp đến 2 yếu tố then chốt là phạm vi hoạt động và thời gian sạc của xe điện. Pin trên ô tô điện là loại pin sạc hay còn gọi là ắc quy hoặc pin thứ cấp. Nó có thể lặp đi lặp lại chu trình sạc nếu người dùng cắm pin và bộ sạc vào nguồn điện.

xe điện
Dù chỉ có tác dụng lưu trữ năng lượng, pin vẫn được xem là bộ phận quan trọng bậc nhất của xe điện
Quảng cáo

Cấu tạo pin ô tô điện gồm nhiều ngăn chứa các tế bào pin được lắp nối tiếp nhau. Cụ thể, pin gồm điện cực dương (ca-tốt) và điện cực âm (a-nốt) cùng dung dịch điện ly. Hiện nay, có 2 loại pin ô tô điện phổ biến như sau:

  • Pin Lithium-ion
  • Pin hydride nickel-kim loại

Với nhiều ưu điểm về tốc độ tự xả thấp, mật độ năng lượng cao và quãng đường 300 - 500km khi được sạc đầy, pin lithium ion được ưa chuộng và là lựa chọn ưu tiên trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện. Bên cạnh đó, hệ thống pin được bố trí nằm dưới sàn xe để cung cấp năng lượng cho động cơ và các hệ thống khác của xe dễ dàng hơn. Ngoài ra, còn có một số các bộ phận liên quan khác, bao gồm bộ sạc, hệ thống quản lý pin, hệ thống làm mát hay sưởi pin,…

Hệ thống điều khiển

Quảng cáo

Nếu ví động cơ, pin là “cơ bắp” và “trái tim” thì hệ thống điều khiển trung tâm (Electric Power Control Unit - EPCU) là “não bộ” của xe điện. Bộ phận này có nhiệm vụ quản lý và kiểm soát toàn bộ các thông số để đảm bảo phương tiện vận hành hiệu quả. Một hệ thống điều khiển trung tâm của xe điện thường được phân bổ thành những bộ phận thứ cấp như sau:

Bộ biến tần đảm nhận việc chuyển đổi điện một chiều từ pin thành điện xoay chiều. Nó hỗ trợ động cơ hoạt động, thông qua đó kiểm soát quá trình tăng tốc và giảm tốc, ảnh hưởng trực tiếp đến đặc tính vận hành của xe.

Bộ chuyển đổi điện áp thấp giúp chuyển đổi dòng điện từ pin thành nguồn điện 12V một chiều. Việc này nhằm cung cấp năng lượng cho các tính năng tiện ích bên trong khoang nội thất như đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin giải trí, hệ thống điều hòa,…

Bộ kiểm soát phương tiện (Vehicle Control Unit - VCU) là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống EPCU. Theo đó, VCU nắm vai trò điều khiển và giám sát mọi thông số nguồn điện của xe. Cụ thể, nhiệm vụ của VCU bao gồm điều khiển động cơ, điều khiển cụm phanh tái tạo, quản lý tải của dòng điện, cung cấp điện cho hệ thống điện tử,…

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.