So với ô tô chạy bằng nhiên liệu là xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Dù vậy nhưng vẫn có những bộ phận cơ khí và chất lỏng cần bảo dưỡng chẳng hạn như: Bộ phận làm mát khối pin lithium-ion, dầu hộp số, má phanh, bộ thu hồi năng lượng phanh.
Dây điện
Các kỹ thuật viên cũng sẽ kiểm tra trực quan các dây cáp điện. Thường có màu cam sáng, những vật dụng nặng này sẽ được kiểm tra xem có hư hỏng và lỏng lẻo không. Hầu hết đều được bảo vệ tốt khỏi bất kỳ loại mảnh vụn nào trên đường, vì vậy khó có thể xảy ra sự cố.
Ngay cả việc truyền tải về cơ bản là miễn phí bảo trì trên hầu hết các xe EV. Không có gì khác ngoài một hộp giảm tốc đơn và bộ vi sai, loại hộp số này ít phức tạp hơn nhiều so với hộp số sàn, số tự động hoặc ly hợp kép thông thường. Yếu tố trong việc sử dụng dầu tổng hợp tiên tiến để bôi trơn và hầu hết các nhà sản xuất đều tuyên bố rằng thiết bị này có hiệu quả kín suốt đời.
Nước làm mát
Giống như ô tô truyền thống, xe điện có hệ thống làm mát, trong trường hợp này, hệ thống này giữ cho pin ở nhiệt độ tối ưu bất kể động cơ đang hoạt động mạnh như thế nào hay nhiệt độ bên ngoài. Hầu hết đều được làm mát bằng chất lỏng và chỉ cần kiểm tra bằng mắt thường mức chất lỏng và đổ thêm nếu cần thiết.
Phanh
Phần còn lại của một chiếc EV khá giống với một chiếc xe động cơ đốt trong thông thường. Cụ thể, việc sử dụng phanh: Trong đó lực cản trong động cơ điện giúp xe chạy chậm hơn, có nghĩa là phanh ma sát truyền thống có thể cần ít thay đổi đĩa và đệm hơn. Điều đó nói lên rằng, khi chúng được sử dụng thêm trọng lượng của một chiếc EV có nghĩa là chúng sẽ kiểm tra bộ phận phanh kỹ càng hơn. Đồng thời, giống như tất cả các hệ thống thủy lực, dầu phanh sẽ cần được thay đổi, điều này thường xảy ra hai năm một lần.
Hệ thống treo
Hệ thống treo và các thành phần lái sẽ được kiểm tra và lốp xe cũng sẽ được đánh giá tình trạng với khối lượng tăng thêm của EV và phân phối mô-men xoắn tức thời, nghĩa là bạn có thể xem xét tỷ lệ mài mòn của lốp xe nói riêng cao hơn.
Hệ thống sưởi
Cuối cùng, hệ thống sưởi và thông gió sẽ được đánh giá và trong hầu hết các trường hợp, bộ lọc không khí cabin đã được thay đổi. Mức chất làm lạnh của hệ thống điều hòa không khí cũng sẽ được kiểm tra và nạp lại khi cần thiết.