Những bộ phận nào của ô tô điện cần được bảo dưỡng?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những bộ phận nào của ô tô điện cần được bảo dưỡng?

So với ô tô chạy bằng xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều nhưng cũng có những bộ phận cơ khí cần bảo dưỡng định kỳ.

So với ô tô chạy bằng nhiên liệu là xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Dù vậy nhưng vẫn có những bộ phận cơ khí và chất lỏng cần bảo dưỡng chẳng hạn như: Bộ phận làm mát khối pin lithium-ion, dầu hộp số, má phanh, bộ thu hồi năng lượng phanh.

Dây điện

Các kỹ thuật viên cũng sẽ kiểm tra trực quan các dây cáp điện. Thường có màu cam sáng, những vật dụng nặng này sẽ được kiểm tra xem có hư hỏng và lỏng lẻo không. Hầu hết đều được bảo vệ tốt khỏi bất kỳ loại mảnh vụn nào trên đường, vì vậy khó có thể xảy ra sự cố.

Quảng cáo

Ngay cả việc truyền tải về cơ bản là miễn phí bảo trì trên hầu hết các xe EV. Không có gì khác ngoài một hộp giảm tốc đơn và bộ vi sai, loại hộp số này ít phức tạp hơn nhiều so với hộp số sàn, số tự động hoặc ly hợp kép thông thường. Yếu tố trong việc sử dụng dầu tổng hợp tiên tiến để bôi trơn và hầu hết các nhà sản xuất đều tuyên bố rằng thiết bị này có hiệu quả kín suốt đời.

bảo dưỡng xe điện
So với ô tô chạy bằng nhiên liệu là xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều

Nước làm mát

Giống như ô tô truyền thống, xe điện có hệ thống làm mát, trong trường hợp này, hệ thống này giữ cho pin ở nhiệt độ tối ưu bất kể động cơ đang hoạt động mạnh như thế nào hay nhiệt độ bên ngoài. Hầu hết đều được làm mát bằng chất lỏng và chỉ cần kiểm tra bằng mắt thường mức chất lỏng và đổ thêm nếu cần thiết.

Quảng cáo

Phanh

Phần còn lại của một chiếc EV khá giống với một chiếc xe động cơ đốt trong thông thường. Cụ thể, việc sử dụng phanh: Trong đó lực cản trong động cơ điện giúp xe chạy chậm hơn, có nghĩa là phanh ma sát truyền thống có thể cần ít thay đổi đĩa và đệm hơn. Điều đó nói lên rằng, khi chúng được sử dụng thêm trọng lượng của một chiếc EV có nghĩa là chúng sẽ kiểm tra bộ phận phanh kỹ càng hơn. Đồng thời, giống như tất cả các hệ thống thủy lực, dầu phanh sẽ cần được thay đổi, điều này thường xảy ra hai năm một lần.

bảo dưỡng xe điện
Hệ thống treo và các thành phần lái sẽ được kiểm tra và lốp xe cũng sẽ được đánh giá tình trạng với khối lượng tăng thêm của EV
Quảng cáo

Hệ thống treo

Hệ thống treo và các thành phần lái sẽ được kiểm tra và lốp xe cũng sẽ được đánh giá tình trạng với khối lượng tăng thêm của EV và phân phối mô-men xoắn tức thời, nghĩa là bạn có thể xem xét tỷ lệ mài mòn của lốp xe nói riêng cao hơn.

Hệ thống sưởi

Cuối cùng, hệ thống sưởi và thông gió sẽ được đánh giá và trong hầu hết các trường hợp, bộ lọc không khí cabin đã được thay đổi. Mức chất làm lạnh của hệ thống điều hòa không khí cũng sẽ được kiểm tra và nạp lại khi cần thiết.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.