Những "bệnh nghề nghiệp" tài xế thường mắc phải

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những "bệnh nghề nghiệp" tài xế thường mắc phải

Thường xuyên ngồi lái xe liên tục trong thời gian dài nên các bác tài dễ mắc phải một số căn bệnh đặc thù, còn gọi là bệnh nghề nghiệp tài xế.

Đau lưng

Do đặc thù của nghề lái xe là phải ngồi điều khiển trong thời gian dài nên đã khiến cho lưng của bác tài áp lực lớn. Bên cạnh đó, các bác tài cũng ít có cơ hội vận động thường xuyên khiến máu khó lưu thông.

Để hạn chế tình trạng này, mẹo giữ gìn sức khỏe cho các bác tài là nên ngả ghế ngồi lái ra sau từ 20-30 độ, lưu ý tư thế cầm vô lăng theo hướng từ 3-9 giờ. Đồng thời, bác tài cũng cần dành thời gian cho việc nghỉ ngơi hay tập luyện thể dục, chơi thể thao để xương cốt được vận động.

bệnh khi lái xe
Do đặc thù của nghề lái xe là phải ngồi điều khiển trong thời gian dài nên đã khiến cho lưng của bác tài áp lực lớn
Quảng cáo

Bệnh về mắt

Một bệnh nghề nghiệp rất đặc trưng của bác tài chính là bệnh về mắt. Nguyên nhân gây bệnh là do tài xế thường xuyên tập trung cao độ trong môi trường nhiều bụi bẩn khiến cho mắt bị suy yếu. Để hạn chế tình trạng này, bác tài nên thực hiện vệ sinh mắt bằng cách nhỏ nước muối từ 3-5 lần/ngày hoặc mát xa thư giãn cho đôi mắt khi thấy mỏi mệt.

Đau mỏi vai gáy, đau xương khớp

Bệnh đau mỏi khu vực vai gáy, đau xương khớp, bị tê tay cũng là một bệnh nghề nghiệp của tài xế. Nguyên nhân của bệnh là do các bộ phận đầu, cổ, hai vai, hai cánh tay của bác tài phải duy trì hoạt động liên tục khiến cơ thể cảm thấy bị ê nhức và tê cứng các vùng trên.

Quảng cáo

Đau dạ dày

Một bệnh phổ biến nữa của nghề lái xe chính là bệnh đau dạ dày. Nguyên nhân mắc bệnh xuất phát từ ăn uống không khoa học. Các bữa ăn không có giờ giấc cố định và thức ăn thường được mua trên đường nên không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.

bệnh khi lái xe
Một bệnh phổ biến nữa của nghề lái xe chính là bệnh đau dạ dày

Theo thời gian, bệnh sẽ trầm trọng hơn khiến cho cơ thể người bệnh luôn thấy mệt mỏi, mất ngủ, trí nhớ giảm sút, thường xuyên cáu gắt. Do vậy, bệnh sẽ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt và giảm chất lượng cuộc sống.

Quảng cáo

Béo phì

Nguyên nhân ít vận động và thường xuyên dùng đồ ngọt cũng khiến cho người lái xe mắc căn bệnh nghề nghiệp là béo phì. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, các bác tài nên thường xuyên vận động tích cực và có một chế độ ăn uống giữ gìn sức khỏe.

Mất ngủ

Những bác tài thường hay buồn ngủ do phải tập trung cao độ trong quá trình điều khiển xe để đảm bảo an toàn khi lái, hay lịch chạy xe phân bố không hợp lý. Để hạn chế cảm giác thèm ngủ, tập trung cao độ khi lái, nhiều bác tài thường xuyên nhờ đến sự trợ giúp của các chất kích thích như cà phê, chè đặc hay nước tăng lực. Tuy nhiên, việc lạm dụng các loại đồ uống trên trong thời gian dài sẽ khiến sức khỏe bác tài suy yếu, cơ thể bị mệt mỏi.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.