Nguyên nhân xe ô tô nhao lái và cách xử lý hiệu quả

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân xe ô tô nhao lái và cách xử lý hiệu quả

Cầm tay lái chắc chắn là điều kiện cần để tài xế có thể lái xe ô tô an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình lái chúng ta sẽ gặp một số hiện tượng như mất lái, nhao lái,.... Vậy hiện tượng nhao lái là gì?

Nhao lái là gì?

Nhao lái chính là hiện tượng xe ô tô mất lái đột ngột do bánh xe gặp trục trặc, xe bị nghiêng sang trái hoặc xe bị nghiêng sang phải. Thậm chí trong nhiều tình huống nhao lái còn dẫn đến việc nổ lốp hay rơi bánh xe. Hiện tượng này là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Tuy đây là những trường hợp hiếm gặp, ít khi xảy ra nhưng khi xảy ra lại khiến người ngồi trong xe gặp nguy hiểm lớn.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng nhao lái

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường bị hiểu lầm là do xe cũ, đường xấu hoặc do chủ xe không thay lốp định kì… Thực tế cho thấy khi xe di chuyển ở tốc độ lớp, đặc biệt là khi di chuyển trên đường cao tốc, ma sát quá lớn khiến nhiệt độ trong lốp tăng đáng kể. Vì vậy mà lốp dễ nổ, trục láp dễ bị rung.

Quảng cáo

Nguyên nhân thực sự dẫn đến hiện tượng nhao lái chính là do góc đặt bánh xe không chuẩn xác. Người sử dụng xe chưa thực sự quan tâm tới việc căn chỉnh góc độ bánh xe sao cho phù hợp và chính xác. Điều này đã dẫn đến nhiều hệ lụy tai hại. Lốp xe thường bị mòn không đều sau một thời gian dài hoạt động khiến xe có xu hướng nhao về một bên, khi di chuyển với tốc độ lớn thì rung lắc. Thậm chí chủ xe điều khiển xe đi thẳng nhưng vô lăng bỗng nhiên bị lệch không thẳng được, lúc này tình trạng của xe đã rất nguy hiểm.

hiện tượng nhao lái
Nguyên nhân thực sự dẫn đến hiện tượng nhao lái chính là do góc đặt bánh xe không chuẩn xác.

Điều đáng chú ý là xe nhao lái không phải hiện tượng đột ngột xảy ra mà nó là cả một quá trình diễn ra chậm rãi nên chủ xe khó có thể phát hiện. Vì diễn biến của hiện tượng này khá chậm nên nhiều chủ xe có thói quen chỉnh lại tay lái để phù hợp với sai lệch của xe. Ngay cả khi phải liên tục vít tay lái sang một bên, chủ xe cũng dễ dàng chấp nhận mà không hề biết nguy hiểm đang tiềm ẩn.

Khi tiến hành thay bánh xe mới sau một thời gian dài sử dụng, nhiều chủ xe cho rằng thay mới bánh xe là được rồi mà không chú ý tới việc căn chỉnh bánh để xe có độ cân bằng theo đúng các thông số mà hãng xe đã qui định. Vì vậy mà tình trạng xe bị mất cân bằng, nghiêng về một bên, rung lắc khi di chuyển vẫn thường xuyên xảy ra.

Quảng cáo

Như vậy có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhao lái của xe ô tô là do góc đặt bánh xe không được căn chỉnh chính xác. Do đó, chủ xe cần quan tâm tới việc căn chỉnh bánh xe để xe không bị xuống cấp quá nhanh và hạn chế nguy hiểm.

Cách khắc phục hiện tượng nhao lái

Thông thường xe ô tô sau 10.000km, chủ xe sẽ cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra tổng thể cả chiếc xe. Tuy nhiên nếu chủ xe phát hiện hiện tượng lốp mòn không đều, xe bị nhao lái, vô lăng của xe bị lệch thì hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng càng nhanh chóng càng tốt, không cần đợi tới lượt bảo dưỡng định kì để chỉnh nhao lái.

hiện tượng nhao lái
Thông thường xe ô tô sau 10.000km, chủ xe sẽ cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra tổng thể cả chiếc xe.
Quảng cáo

Hiện nay việc căn chỉnh thước lái được các nhân viên chăm sóc xe hơi thực hiện theo hai cách khác nhau. Cách thứ nhất là cách thủ công, cách thứ hai là cách sử dụng sự hỗ trợ của máy móc chuyên dụng. Với mỗi lần căn chỉnh thước lái bằng máy, chủ xe sẽ phải trả khoảng 300 ngàn đến 800 ngàn đồng. Sự chênh lệch của chi phí tùy thuộc vào tình trạng và độ phức tạp của dòng xe mà chủ xe đang sử dụng. Đối với cách căn chỉnh thước lái bằng máy, thời gian để thực hiện căn chỉnh khá nhanh, chỉ tốn khoảng ba mươi phút.

Trong khi đó việc căn chỉnh thước lái, góc đặt bánh xe bằng cách thủ công sẽ tốn nhiều thời gian hơn mà kết quả không chắc đã chính xác. Tuy giá của cách thủ công thường sẽ thấp hơn một chút nhưng không thể đảm bảo. Vì vậy mà hiện nay nhiều cửa hàng lốp xe, trung tâm bảo dưỡng ô tô đã trang bị thêm máy móc chuyên dụng để nhân viên bảo dưỡng có thể tiến hành việc căn chỉnh sao cho chính xác.

Chủ xe không thể tự căn chỉnh góc lái, thước lái tại nhà mà bắt buộc phải mang tới trung tâm bảo dưỡng. Ngoài ra, hãy chú ý tới việc căn chỉnh góc đặt bánh xe mỗi khi thay bánh mới. Việc này sẽ giúp chủ xe hạn chế được nguy cơ xe ô tô bị nhao lái.

Tin khác

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.

  • Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Nhiều tài xế thắc mắc liệu việc vừa sạc pin vừa bật điều hòa có ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu suất sạc của xe điện hay không. Thực tế, hành động này không gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhưng tốc độ sạc có thể bị chậm lại.

  • Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Người dân khi đăng ký xe lần đầu sẽ được giảm tới 30% lệ phí, tương đương số tiền tiết kiệm tối đa 6 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách này, thủ tục bắt buộc phải thực hiện trực tuyến toàn trình và kết quả đăng ký được tích hợp trên ứng dụng định danh VNeID.