Những điều cần biết về vòng tua máy

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cần biết về vòng tua máy

Vòng tua máy là số vòng quay mỗi phút của động cơ xe, nếu động cơ càng quay nhanh thì vòng tua máy càng lớn, từ đó sản sinh công suất mạnh mẽ để xe di chuyển nhanh hơn.

Vòng tua máy là gì?

Khi khởi động xe, trục khuỷu bên trong động cơ bắt đầu quay. Các pit-tông của động cơ được nối với trục khuỷu và làm quay trục khuỷu thông qua chuyển động lên và xuống. Mỗi lần trục khuỷu hoàn thành một vòng quay 360 độ thì hoàn thành một vòng quay.

RPM viết tắt của "revolutions per minute" hoặc số vòng quay trên phút đề cập đến tốc độ quay của động cơ.

Vòng tua máy là thông số quan trọng để biết được:

  • Quyết định thời điểm sang số trên xe số sàn
  • Giúp xe tối đa được nhiên liệu nhờ việc chuyển số tại thời điểm thích hợp
  • Xác định xem động cơ và hộp số có hoạt động bình thường không
  • Tìm ra phương pháp lái xe đúng để kéo dài tuổi thọ của động cơ
Quảng cáo

Đồng hồ đo vòng tua máy (RPM) thường có bội số của 1.000, cũng có một số xe lấy bội số của 100. Ví dụ, nếu kim của máy đo tốc độ chỉ đến 3 hoặc 30, nó cho thấy rằng động cơ đang quay ở tốc độ 3.000 vòng/phút.

Phạm vi vòng tua máy cao nhất là phạm vi được đánh dấu bằng đường màu đỏ, cho biết vị trí bắt đầu động cơ có nguy cơ bị hỏng. Khi xe ở phạm vi vạch đỏ trong thời gian dài sẽ gây hại cho động cơ. Đây là cách bạn có thể sử dụng máy đo tốc độ hoặc máy đo rpm để vận hành xe một cách an toàn.

vòng tua máy
Việc sang số phù hợp với số vòng tua máy sẽ giúp xe di chuyển êm ái

Số vòng tua máy vòng/phút của ô tô bao nhiêu là hợp lý?

Một quy luật cơ bản đó là vòng tua máy càng cao thì máy càng hoạt động không được êm ái, động cơ quay quá nhanh khiến máy bị gầm. Đồng hồ vòng tua là bộ phận thông báo tốc độ trục của động cơ. Tốc độ này được tính bằng đơn vị RPM. Người lái cần quan sát đồng hồ vòng tua để phán đoán tình trạng của xe.

Quảng cáo

Ví dụ xe di chuyển ở mức RPM cao hơn những ngày bình thường dù cấp số và tốc độ vẫn tương tự thì chắc chắn xe đang gặp phải một vấn đề gì đó. Lúc này người lái cần mang xe đi kiểm tra để phát hiện lỗi và sửa chữa kịp thời. Không chỉ vậy, đồng hồ đo vòng tua còn giúp chúng ta nắm bắt được cách sang số đúng thời điểm để nhanh chóng đạt tốc độ theo ý muốn. Người điều khiển xe ô tô nên tạo cho mình thói quen quan sát đồng hồ đo vòng tua để việc lại xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Số vòng tua để bao nhiêu là hợp lý?

Đối với những dòng xe được trang bị động cơ xăng thông thường, khi để xe hoạt động ở chế độ không tải, động cơ xe cần số vòng tua máy trong khoảng từ 700 đến 750vòng/phút. Khi đạt nhiệt độ từ 80 – 90 độ (nhiệt độ tối ưu), xe sẽ đạt được số vòng tua máy này. Vì vậy việc người lái thấy động cơ nóng lên là chuyện hoàn toàn bình thường.

vòng tua máy
Nếu xe di chuyển trong khoảng từ số 1 – 2: để vòng tua máy khoảng 1.400 – 1.800vòng/phút để dễ dàng chuyển số

Nếu người lái khởi động xe sau một thời gian dài không sử dụng, nhiệt độ của động cơ sẽ hạ xuống rất thấp. Nhiệt độ thấp khiến dầu bị sánh, dẫn đến các bộ phận trong xe hoạt động khó khăn hơn. Để khắc phục tình trạng này, động cơ sẽ tự động gia tăng số vòng tua lên 1.000vòng/phút.

Cụ thể mẹo tăng vòng tua máy ô tô như sau:

Quảng cáo

Nếu xe di chuyển trong khoảng từ số 1 – 2: để vòng tua máy khoảng 1.400 – 1.800vòng/phút để dễ dàng chuyển số. Khi chuyển sang số cao hơn từ số 2 đến số 3 thì để vòng tua máy trong khoảng 1.300 – 1.700vòng/phút. Xe sẽ chạy êm dần ở số 3, 4, 5 nên chỉ cần để vòng tua trong khoảng 1.200 – 1.600 vòng/phút.

Người lái nên ghi nhớ và nắm rõ qui tắc “vận tốc xe ô tô ở số vòng tua máy 1.000vòng/phút của số lớn sẽ là điểm êm ái tiếp nhận số nhỏ”. Khi xe đang di chuyển với số cao mà bị phanh lại, người lái cần về số. Giảm số vòng tua máy xuống còn 1.000vòng/phút để việc điều khiển xe êm ái hơn.

Nếu đường nhiều chướng ngại vật hoặc quá đông đúc, người điều khiển xe nên giảm tốc độ và nhấn phanh xe, kết hợp với việc nhả côn. Ngược lại, trường hợp đường không quá đông đúc thì người lái có thể tiếp tục duy trì tốc độ, giữ số vòng tua máy khoảng 1.200vòng/phút, sau đó bắt côn. Làm như vậy xe sẽ không bị khựng lại. Thực hiện thao tác tương tự khi tăng tốc cho xe ô tô.

Việc sang số phù hợp với số vòng tua máy sẽ giúp xe di chuyển êm ái, vận hành trơn tru và tăng tính an toàn khi lưu thông trên đường. Do vậy người lái nên chú ý tới đồng hồ đo số vòng tua máy mỗi lần điều khiển xe.

Tin khác

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.