TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật mà tài xế mới cần biết

So với xe số tự động thì xe số sàn cũng có những ưu điểm của nó là an toàn hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng xe số sàn, tài xế thường gặp phải tình trạng xe giật cục, chết máy.

1. Nguyên nhân khiến xe số sàn bị giật

Theo nhiều tài xế lâu năm có kinh nghiệm đi xe số sàn thì việc đi xe số sàn bị giật xảy ra khi đi vào các đường cua nhưng lại không về số phù hợp và nhả chân côn ngay sẽ khiến cho động cơ xe bị gằn lên đột ngột, gây nên một cảm giác rất khó chịu cho người sử dụng xe.

Ngoài ra, việc thay đổi tốc độ xe và về số cũng như lên số đột ngột lại không ở tốc độ tương thích cũng sẽ làm cho xe bị giật.

2. Một số kinh nghiệm lái xe số sàn không bị giật

Khi cho xe dừng hẳn

Trong khi lưu thông trên đường có lưu lượng xe cộ đông đúc dẫn đến tình trạng tắc đường, mà xe bị dừng hẳn lại thì ta bắt buộc phải trả về số 1 để depart lại. Sau khi depart nếu thấy đường có nguy cơ kẹt tiếp thì chuẩn bị rà côn để giảm tốc và để tránh xe bị tắt máy. Còn nếu đường thoáng, xe vẫn lăn bánh đều đều không có nguy cơ kẹt tiếp thì sang số 2 ngay và cho xe chạy từ từ.

lái xe số sàn
Theo nhiều tài xế lâu năm có kinh nghiệm đi xe số sàn thì việc đi xe số sàn bị giật xảy ra khi đi vào các đường cua nhưng lại không về số phù hợp
Quảng cáo

Khi xe đi tốc độ chậm

Một điều cần lưu ý trong cách đi xe số sàn không bị giật là nếu như trường hợp xe đi với tốc độ 5 – 10km/g chưa đủ trớn, các bạn hãy chuyển sang sử dụng số 2, nhưng nếu đang đi lên hoặc vướng vật cản dưới bánh xe thì người lái cần phải đệm thêm ga nhẹ nhẹ chút chút cho xe lăn bánh chậm.

Khi xe sử dụng số 1 và 2

Một trong số những kinh nghiệm lái xe số sàn không bị giật là khi đi số 1 và 2 thường nếu xe chưa đủ trớn thì hãy phối hợp thật tốt việc sử dụng cả chân côn và chân ga để xe không bị giật hoặc tắt máy, thời gian rà côn không được kéo dài quá. Còn khi xe đủ trớn rồi thì các bạn chuyển tiếp sang số 3.

lái xe số sàn
Để tốt nhất cho chiếc xe của bạn, bạn phải tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu

Khi lái xe sử dụng số 3

Từ số 3 trở đi thì xe đã chạy ổn định và ít bị tắt máy hơn. Nếu có gặp phải chướng ngại vật phải giảm tốc thì các bạn rà thắng từ từ đến mức nào đó là biết xe đã hết trớn thì cắt côn ngay để về số thấp hơn.

Quảng cáo

3. Một số lưu ý khi sử dụng xe số sàn

Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường và giúp cho chiếc xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý khi sử dụng một chiếc xe số sàn, người lái cũng nên chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:

Ra vào số đúng tốc độ

Để tốt nhất cho chiếc xe của bạn, bạn phải tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là người lái xe thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì, không thoát máy, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số).
Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau, nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý, xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh và xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.

Sử dụng chân côn hợp lý

Nếu muốn xe vận hành êm ái nên nhớ đạp côn phải vào hết và khi nhả côn gần hết thì dừng lại khoảng 3 đến 5 giây cho xe bắt đầu chuyển bánh rồi mới nhả hoàn toàn côn ra.

lái xe số sàn
Nếu muốn xe vận hành êm ái nên nhớ đạp côn phải vào hết và khi nhả côn gần hết thì dừng lại khoảng 3 đến 5 giây cho xe bắt đầu đi thì mới nhả côn
Quảng cáo

Khi đạp côn mà xe không khựng lại hoặc vọt đi là bạn đang dùng chân côn đúng cách, côn tiếp xúc với bánh đà phù hợp không bị đột ngột sẽ giúp xe bạn bền hơn. Khi đi xe nơi đường đông người hay đường xấu cũng nên đệm chân côn thường xuyên để xe không bị giật.

Chú ý khi dùng phanh tay

Trong khóa học lái xe ô tô, phần hướng dẫn lái xe ô tô số sàn cũng đề cập đến vấn đề này, để đề-pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga, nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.

Một điều đáng lưu ý là phanh tay xe ô tô không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào.

Tránh về số N (số mo)

Theo nhiều “tài xế già” có kinh nghiệm lái xe số sàn việc điều khiển xe số sàn về số N là không nên làm. Vì khi về số N xe sẽ chạy theo quán tính lao về phía trước khiến bạn không làm chủ được tốc độ, rất khó xử lý khi gặp chướng ngại vật.
Đặc biệt, khi xe đổ đèo tuyệt đối không được đưa xe về số N. Xe lao xuống dốc mà không có sự hỗ trợ của hộp số, chỉ phanh trong thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị nóng, khi dầu phanh bị sôi quá nhiệt dẫn đến mất tác dụng của phanh.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.