Lái xe như thế nào, tốc độ bao nhiêu để tiết kiệm xăng?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lái xe như thế nào, tốc độ bao nhiêu để tiết kiệm xăng?

Lái xe tiết kiệm xăng là vấn đề mà bất kỳ tài xế nào cũng quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lái xe tiết kiệm xăng.

Giữ đều ga, tránh nhồi ga

Kỹ thuật lái xe ô tô tiết kiệm xăng hiệu quả nhất là chính là lái xe ổn định, giữ đều ga. Khi xe ổn định, giữ đều ga càng lâu sẽ càng có thể tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại nếu xe thường xuyên tăng giảm ga đột ngột, đạp thốc ga thì sẽ khiến xe tốn nhiên liệu hơn.

Giữ đều ga ở đây không hẳn là nói về tốc độ mà chính xác hơn là bàn về vòng tua máy. Khi vòng tua máy xe ở mức ổn định, không bị tăng/giảm liên tục thì xe sẽ tiết kiệm xăng. Trái lại nếu đạp nhồi ga thường xuyên, khiến vòng tua máy bị đẩy lên cao sẽ làm xe hao xăng hơn. Do đó để tiết kiệm nhiên liệu nên cố gắng giữ đều ga, tránh đạp nhồi ga sau khi đề pa xe, sau khi phanh hay sau khi dừng đèn đỏ…

kinh nghiệm lái xe
Kỹ thuật lái xe ô tô tiết kiệm xăng hiệu quả nhất là chính là lái xe ổn định, giữ đều ga

Giữ tốc độ trung bình

Quảng cáo

Nhiều người nghĩ rằng kỹ năng lái xe tiết kiệm xăng là lái xe tốc độ chậm. Tuy nhiên thực tế điều này không mang lại lợi ích. Bởi khi lái xe chậm, vòng tua máy vẫn ở mức 1.000 – 3.000 vòng/phút, xe chuyển về số thấp, số vòng quay động cơ trên km sẽ lớn hơn.

Ngược lái xe nhanh, xe chuyển về số cao, vòng tua máy ở mức 1.000 – 3.000 vòng/phút, số vòng quay động cơ trên km thấp hơn. Nhưng lái xe nhanh lại có một nhược điểm đó là xuất hiện lực cản không khí lớn hơn lái xe chậm. Khi lực cản không khí tăng động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản này. Đồng nghĩa sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Theo một nghiên cứu, khi tốc độ xe tăng lên gấp đôi thì lực cản không khí sẽ tăng lên gấp bốn.

Do đó, lái xe tốc độ thấp hay tốc độ cao thì đều không phải là cách chạy xe ô tô tiết kiệm xăng. Mà cách lái xe tiết kiệm xăng chính xác nhất là giữ xe ở tốc độ trung bình. Bởi khi này xe vừa có thể chuyển sang số cao nhưng lại vừa không phải chịu lực cản không khí lớn. Theo các chuyên gia, duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 48 – 80 km/h được xem là cách giúp tiết kiệm xăng tốt nhất.

Hạn chế phanh gấp

Hạn chế phanh ở đây không có nghĩa là khuyên người lái không sử dụng phanh. Phanh là một hệ thống giúp dừng xe để đảm bảo an toàn thì tất nhiên phải dùng trong các trường cần thiết. Và điều muốn nói ở đây là “sự cần thiết”.

Nếu phát hiện chướng ngại vật hay đèn đỏ từ xa nên giảm chân ga để xe giảm tốc từ từ thay vì đợi khi gần đến mới phanh gấp. Phanh gấp sẽ làm cho xe bị mất trớn. Điều này tạo thêm áp lực khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó càng phanh gấp nhiều xe sẽ càng hao xăng hơn.

Quảng cáo
kinh nghiệm lái xe
Giữ khoảng cách an toàn không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn là một cách đi ô tô tiết kiệm xăng

Giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn là một cách đi ô tô tiết kiệm xăng. Bởi khi giữ khoảng cách an toàn, không bám sát đuôi xe phía trước… người lái sẽ đủ thời gian để xử lý nếu xảy ra tình huống bất ngờ, không phải đạp phanh gấp khiến xe bị mất trớn.

Sử dụng Cruise Control

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control sẽ giúp xe tự động duy trì theo một tốc độ cài đặt sẵn bằng cách điều khiển độ mở bướm ga. Khi hệ thống Cruise Control kiểm soát, xe sẽ duy trì tốc độ với vòng tua máy ổn định hơn việc người lái điều khiển chân ga. Do đó dùng Cruise Control khi chạy xe đường cao tốc hay đường trường thưa xe là một mẹo lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả.

Quảng cáo

Tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu

Khi dừng đèn đỏ, động cơ sẽ chạy ở dạng không tải nên vẫn tiêu thụ nhiên liệu nhưng sẽ thấp hơn so với lúc xe chạy trên đường. Tuy nhiên, nếu tắt máy thì động cơ sẽ phải khởi động lại máy, điều này ảnh hưởng đến củ đề và ắc quy xe. Do đó vì tiết kiệm một chút nhiên liệu nhưng lại “tổn thọ” củ đề và ắc quy thì xét tổng thể việc tắt máy khi dừng đèn đỏ chưa hẳn có lợi về kinh tế. Thế nên theo các chuyên gia chỉ khi dừng đèn đỏ lâu mới cần tắt máy xe.

Không hạ cửa sổ khi chạy tốc độ cao

Không ít người lầm tưởng khi chạy tốc độ cao như lái xe trên cao tốc thì tắt điều hoà xe, hạ cửa sổ là một cách tiết kiệm xăng. Tuy nhiên thực tế có thể trái ngược. Bởi hạ cửa kính sẽ khiến tăng lực cản gió, làm động cơ phải hoạt động vất vả hơn để thắng lực cản này. Do đó sẽ càng tốn xăng hơn. Vì thế không nên hạ cửa sổ khi chạy tốc độ cao.

Không chở quá tải

Khi chở quá tải, động cơ sẽ phải “gánh vác” nhiều hơn, vất vả hơn nên sẽ hao xăng hơn. Chở quá tải không chỉ khiến xe tốn xăng hơn mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn. Do đó không nên chở quá tải.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.