Kỹ thuật phanh và dừng xe an toàn mà tài xế nào cũng cần biết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kỹ thuật phanh và dừng xe an toàn mà tài xế nào cũng cần biết

Phanh là hệ thống an toàn quan trọng nhất trên xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng phanh đúng cách và hiệu quả nhất.

1. Kỹ thuật phanh và dừng xe có ABS

Nhấn phanh xuống một cách chắc chắn và êm ái

Nếu xe có phanh ABS, bạn sẽ cảm thấy chân phanh rung lên dữ dội. Đừng sợ điều này, đó chỉ là phản ứng của hệ thống phanh báo hiệu chủ xe biết ABS đang hoạt động. Đối với xe có phanh ABS thì bạn chỉ cần nhấn mạnh và nhanh nhất có thể, sau đó nhả ra hoàn toàn để đảm bảo rằng bánh xe không bị khóa lại.

Không phanh và chuyển hướng xe đột ngột

Chuyển hướng nhẹ nhàng trong khi phanh giúp bạn tránh va chạm. Tuy nhiên, đừng bao giờ đánh lái hoặc giật tay lái, vì điều này có thể khiến xe mất kiểm soát.

Quảng cáo
phanh xe ô tô
Nếu xe có phanh ABS, bạn sẽ cảm thấy chân phanh rung lên dữ dội

2. Kỹ thuật phanh thường

Kỹ thuật phanh theo nhịp (Cadence Bracking) hay là kỹ thuật nhấp nhả dựa theo nguyên lý hoạt động của phanh ABS, đây là kỹ thuật phanh phổ biến thường được áp dụng khi muốn dừng xe ở tốc độ cao. Về cơ bản, kỹ thuật này là thực hiện thao tác đầu tiên là phanh nhẹ, sau đó tăng dần độ mạnh lên và kết thúc là phanh nhẹ trước khi xe dừng hẳn, nhịp độ phanh đều đặn để dừng xe từ từ mà không làm khóa bánh xe.

Lưu ý: Mặc dù các xe ngày nay đã trang bị phanh ABS nhưng tài xế cũng nên thực hành thao tác này để đảm bảo độ an toàn, nhất là khi xe chạy cao tốc trên những quãng đường trơn trượt dễ bị mất độ bám.

phanh xe ô tô
Kỹ thuật phanh theo nhịp (Cadence Bracking) hay là kỹ thuật nhấp nhả dựa theo nguyên lý hoạt động của phanh ABS
Quảng cáo

Rà phanh (Trail Braking) đây là kỹ thuật được nhiều tay đua sử dụng trong lúc đua xe khi cần qua khúc cua trong thời gian tối thiểu. Kỹ thuật này được hiểu là thay vì phanh để giảm tốc độ xe, tài xế lúc này vẫn giữ tốc độ cao nhưng rà phanh (giữ chân hờ lên phanh) bằng một lực vừa phải khi vào cua, phanh sẽ được giữ quãng liên tục cho tới khi hết cua - điều này làm cho xe vẫn giữ được tốc độ cao mà không bị mất lái.

Kỹ thuật phanh bằng động cơ (phanh bằng số): Cách này được hiểu đưa xe về chế độ số sàn hoặc đưa xe về các số thấp. Đây là kỹ thuật thường được sử dụng khi xe đi đổ đèo dốc có độ nghiêng lớn.

Không sử dụng động cơ để dừng xe

Thiết kế của hộp số với mục đích là để tăng vận tốc của xe. Nó không có chức năng để phanh xe lại và đây cũng không phải là bộ phận thuộc hệ thống phanh. Nếu bạn đang đi trên một chiếc xe tải và xe đầu kéo thì đây hoàn toàn là một chuyện khác. Chúng được trang bị phanh hơi và phanh động cơ vì một lý do không liên quan đến ô tô. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng phanh động cơ để duy trì hoặc giảm tốc độ khi đổ đèo dốc.

phanh xe ô tô
Rà phanh (Trail Braking) đây là kỹ thuật được nhiều tay đua sử dụng trong lúc đua xe khi cần qua khúc cua trong thời gian tối thiểu
Quảng cáo

Nhiệt lượng sinh ra được động cơ hấp thụ và loại bỏ hiệu quả nhờ dung dịch làm mát, bộ tản nhiệt và quạt giúp phanh không bị quá nóng và hoạt động hiệu quả khi cần phanh tối đa.

Tập trung vào đường đi, chứ không phải tập trung vào những vật muốn tránh

Nguyên tắc được giải thích bởi xu hướng người lái xe là thường sợ sệt và quan tâm nhiều vào vật họ muốn tránh mà không tập trung tập trung vào đường đi. Điều này hoàn toàn không chính xác, nó chỉ làm tăng xao nhãng và tài xế khó có thể quan sát tình huống phía trước hoặc các sự cố bất ngờ. Do vậy, quan tâm vào đường đi phía trước là quan trọng hơn.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.