Hạ cửa kính xe hơi để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tốt hơn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hạ cửa kính xe hơi để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tốt hơn

Lâu nay, chúng ta vẫn tưởng rằng việc đóng kín cửa xe sẽ hạn chế khả năng lan truyền đại dịch Covid-19. Nhưng thực tế thì có vẻ không phải vậy.

Không gian giới hạn là điều kiện lý tưởng đối với các bệnh lây nhiễm qua đường không khí. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hạ cửa kính xe hơi sẽ góp phần giữ an toàn cho hành khách trước virus SARS-CoV-2.

Sử dụng công nghệ mô phỏng máy tính, các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown ở Rhode Island, Mỹ theo dõi các luồng khí thổi qua khoang lái của xe, từ đó cung cấp các biện pháp hạn chế sự lây lan mầm bệnh qua các giọt nước li ti trong không khí - nguồn gốc lan truyền nhanh chóng của COVID-19.

Quảng cáo

Các mẫu xe được sử dụng có một phần dựa trên Toyota Prius. Bên trong xe bố trí một người lái và một hành khách ở hàng ghế sau bên phải nhằm kéo dài tối đa khoảng cách. Đây đồng thời cũng là hai vị trí ngồi phổ biến trên xe dịch vụ chở người trong thực tế. Máy tính bắt đầu thu thập thông tin về số lượng và tốc độ các hạt li ti bên trong xe khi xe đạt vận tốc 80 km/h.

hạ kinh xe
Hạ cửa kính xe hơi sẽ góp phần giữ an toàn cho hành khách trước virus SARS-CoV-2

Kết quả, bốn cánh cửa đều mở là phương thức tốt nhất theo đo lường trong khi biện pháp ít hiệu quả nhất là đóng cả bốn cánh cửa. Như vậy, người ngồi trên xe nên hạ ít nhất 1 hoặc 2 kính cửa xuống.

Quảng cáo

Việc hạ cả 4 cửa kính là phương pháp hiệu quả nhất do nó giúp nâng cao chỉ số tốc độ thay đổi không khí mỗi giờ (air changes per hour, ACH). Theo đó, mật độ các giọt nước sẽ giảm đi bởi không khí không ngừng chuyển đổi.

Giải thích bằng khí động lực học thì khi gió thổi qua xe đang di chuyển, áp suất không khí ở hai cửa trước sẽ thấp hơn hai cửa sau. Vì vậy, không khí thường đi vào từ hai cửa sau đến khoang cabin và thoát ra bằng hai cửa sổ trước.

Nếu người ngồi trên xe hạ cả 4 kính, luồng gió này sẽ bị ngăn đôi thành hai bên trái & phải. Nhờ đó, nếu người lái có nhiễm COVID-19 thì dòng gió phía lái cũng sẽ cuốn virus ra ngoài, giữ cho vị trí hành khách vẫn an toàn.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp phòng vệ thứ cấp khi xe có người lạ. Đeo khẩu trang vẫn là cách phòng dịch COVID-19 tốt nhất.

Tin khác

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.