Điều hòa ô tô mùa hè: Dùng sao cho mát mà vẫn tiết kiệm?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Điều hòa ô tô mùa hè: Dùng sao cho mát mà vẫn tiết kiệm?

Bật điều hòa tối đa ngay khi lên xe, quên kiểm tra và bảo dưỡng là những sai lầm khiến điều hòa tốn xăng, hao điện nhưng kém hiệu quả trong mùa hè.

Lái xe hãy nhớ 5 lưu ý sau để có thể làm mát nhanh ô tô và vẫn giữ cho điều hòa trên ô tô hoạt động được bền bỉ, lâu dài:

Chủ động giảm nhiệt cho xe khi đỗ

Việc đơn giản và cơ bản nhất bạn có thể làm là giảm tải cho hệ thống điều hòa. Đỗ xe vào bóng râm, chủ động xe chắn bằng các tấm phản quang có lẽ là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Giải thoát bớt nhiệt khỏi xe trước khi bật điều hòa

- Mở hết cỡ 1 cửa sổ xe, ví dụ cửa sổ phía bên phải hàng ghế sau

Quảng cáo

- Mở cửa chéo cánh với cửa sổ, ở đây là cửa xe vị trí người lái

- "Quạt" cửa này nhanh tay để dồn khối khí nóng trong xe ra ngoài

điều hòa
Bật điều hòa hết cỡ ngay khi vừa lên xe, quên kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa... là những sai lầm nhiều người mắc phải

Khởi động điều hòa từ từ

- Nổ máy ở trạng thái điều hòa tắt (off), chờ một chút cho vòng tua máy xuống thấp

Quảng cáo

- Mở điều hòa ở mức thấp nhất về mặt công suất (lựa chọn nhiệt độ trung bình, không quá lạnh, khoảng 28 độ với điều hòa tự động), có thể mở tốc độ gió cao để tăng hiệu quả làm mát

- Bắt đầu chạy xe nhẹ nhàng để động cơ "làm quen" với việc tải thêm điều hòa

- Tăng dần công suất (giảm nhiệt độ) điều hòa

Không lấy gió ngoài ở khu vực nắng nóng

Một số mẫu xe hiện đại có chế độ tự động đổi qua lấy gió ngoài, thay vì tuần hoàn khí trong xe, sau một khoảng thời gian nhất định. Ý nghĩa của việc đổi tự động này là đảm bảo lượng ô-xi bên trong cabin đủ tươi mới.

Quảng cáo

Tuy nhiên, trong nếu tính riêng hiệu quả làm mát, chức năng này có lẽ hơi thừa ở những nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy

Tương tự như việc khởi động, tắt điều hòa cũng là một quá trình cần thực hiện tuần tự: trước khi dừng xe vài phút, người lái cần chủ động tắt (off) hoàn toàn hệ thống điều hòa của xe.

Việc này không chỉ giúp người ngồi trong xe làm quen với nhiệt độ bên ngoài mà còn giúp cho lốc điều hòa của xe không bị "shock", đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho thiết bị quan trọng này.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.