Đặt con đội như thế nào khi thay lốp dự phòng ô tô?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đặt con đội như thế nào khi thay lốp dự phòng ô tô?

Việc đặt sai vị trí con đội có thể khiến gầm xe hư hỏng, hoặc khiến xe bị sập gầm trong quá trình kích xe lên để thay lốp.

Con đội là gì?

Con đội ô tô còn được gọi là kích thủy lực hay con đội thủy lực, là một thiết bị hỗ trợ việc nâng những vật có trọng tải nặng, cồng kềnh mà nếu chỉ có sức người thì không thể làm được. Con đội ô tô thường có mặt ở các garage để phục vụ cho việc sửa chữa. Người dùng xe cũng có thể trang bị con đội ô tô cho mình để có thể dùng những lúc khẩn cấp. Ví dụ như khi xe cần thay lốp hoặc cần sửa chữa đơn giản dưới gầm xe…

Con đội ô tô hoạt động theo cơ chế đẩy lên và hạ xuống của piston rồi dựa vào áp lực được tạo ra mà nâng các vật nặng lên.

Quảng cáo
đặt con đội
Việc đặt sai vị trí con đội có thể khiến gầm xe hư hỏng, hoặc khiến xe bị sập gầm trong quá trình kích

Cách đặt con đội ô tô

Đầu tiên là chuẩn bị đầy đủ lốp dự phòng, bộ dụng cụ thay lốp. Sau đó cần vặn lỏng các bu lông giữ bánh xe trước khi nâng lên, nếu xe có máy vặn bu lông điện thì bạn có thể bỏ qua bước này.

Quảng cáo

Nới lỏng bu lông theo hướng đối xứng, loại lazăng 5 lỗ thì nới lỏng theo hình ngôi sao 5 cánh.

Bước tiếp theo là dùng con đội để nâng xe lên, vị trí đặt thường được đánh dấu và ghi hướng dẫn trong bộ dụng cụ thay lốp. Không được đặt con đội ở vị trí tùy tiện, trường hợp đặt vào nơi không có khả năng chịu lực sẽ gây nguy hiểm cho bản thân cũng như phương tiện.

Vị trí kích xe là ở dưới lườn (xe khung liền khối) và ở thanh giằng bắt ngang khung xe bên dưới (xe chassic rời).

Để chắc chắn chúng ta nên tham khảo trong sách hướng dẫn sử dụng trước, trường hợp xe không đánh rãnh bắt kích thì chúng ta xác định vị trí kích xe là 1 gang tay từ 2 phía đầu lườn. Chỉ dừng lại khi bánh xe bị hỏng đã nhấc khỏi mặt đất.

Khi đã nâng hẳn lốp lên khỏi mặt đường, tiếp tục tháo rời các bu lông và tiến hành lấy bánh xe bị hỏng ra. Bánh xe này nên đặt phía dưới gầm trong quá trình thay bánh mới. Thực hiện ngược lại quá trình tháo lốp cũ để lắp lốp mới vào, các bước gồm siết cố định bu lông giữ bánh theo chiều kim đồng hồ, hạ con đội, siết chặt bu lông giữ bánh.

Tin khác