Hàng loạt quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ ngày 1/6

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hàng loạt quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ ngày 1/6

Thông tư 5/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/6 quy định cụ thể hơn về giấy phép lái xe (GPLX) và đào tạo lái xe.

Theo đó, người dân có thể học lý thuyết trực tuyến đối với một số hạng Giấy phép lái xe, bị thu hồi Giấy phép lái xe nếu cho mượn Giấy phép lái xe,...

Học lý thuyết trực tuyến

Theo quy định mới tại Thông tư 5/2024 của Bộ GTVT, đối với các hạng B2, C, D, E, F, học viên có thể lựa chọn học lý thuyết bằng hình thức trực tuyến (từ xa), bên cạnh các kiểu khác như tập trung tại cơ sở đào tạo, tập trung kết hợp trực tuyến.

Riêng các nội dung lý thuyết như cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe, hình thức học bắt buộc là tập trung tại cơ sở đào tạo.

Quảng cáo

Học lái xe ban đêm

quy định giấy phép lái xe
Thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau

Thông tư 5/2024 của Bộ GTVT quy định rõ thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau.

Giấy phép lái xe đã xác thực trên VNeID là giấy tờ hợp lệ

Từ ngày 01/6/2024 khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VNeID, ứng dụng định danh điện tử của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ, có giá trị sử dụng tương đương bản cứng.

Quảng cáo

Giấy phép lái xe bị thu hồi trong trường hợp nào?

Thông tư số 05/2024 của Bộ GTVT đã quy định 6 trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe gồm:

- Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp Giấy phép lái xe;

- Người lái xe tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên Giấy phép lái xe;

Quảng cáo

- Để người khác sử dụng Giấy phép lái xe của mình;

- Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

- Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký;

- Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019).

Tin khác