Cuộn dây đánh lửa hoạt động kém do đâu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cuộn dây đánh lửa hoạt động kém do đâu?

Những lỗi liên quan đến cuộn dây đánh lửa của động cơ ô tô là một vấn đề thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách kiểm tra chúng.

Cuộn dây đánh lửa là gì?

Cuộn dây đánh lửa là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống động cơ, tất cả xe ôtô đều phải sử dụng cuộn dây đánh lửa để cung cấp tia lửa cho bu-gi động cơ. Nó cũng thuộc hệ thống đánh lửa thứ cấp của xe.

Theo đó, bằng cách sử dụng cảm ứng điện từ, cuộn dây đánh lửa sẽ chuyển đổi dòng điện 12V thành vài ngàn V để tạo ra tia lửa đủ mạnh, bắn qua khe hở của bu-gi.

Theo thời gian, các cuộn dây đánh lửa có thể bị cháy, hỏng và làm tăng mức điện trở, dẫn đến sai lệch hoặc tia lửa yếu, kém hiệu quả đánh lửa. Từ đó, cản trở hiệu suất hoạt động của động cơ.

Quảng cáo
cuộn dây đánh lửa
Cuộn dây đánh lửa là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống động cơ

Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém

Bugi sẽ không hoạt động nếu cuộn dây đánh lửa hoạt động kém hoặc không hoạt động. Điều này đồng nghĩa việc xe ôtô bị bỏ máy một hoặc nhiều xi-lanh.

Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém là:

Quảng cáo

- Khí thải tăng đột biến;

- Tiếng ồn lớn từ động cơ;

- Vòng tua máy giảm;

- Đèn cảnh báo nhiên liệu bật sáng (xăng vẫn còn);

Quảng cáo

- Hiệu suất động cơ kém.

động cơ xe
Hiệu suất động cơ kém

Theo nhiều chuyên gia chăm sóc dưỡng ôtô, người sử dụng nên thay các bộ phận ôtô theo cặp.Tuy nhiên, cuộn dây đánh lửa không đi theo cặp, mỗi xi-lanh sẽ có một cuộn dây đánh lửa. Vì vậy nếu một cuộn dây bị hỏng thì các cuộn dây khác không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, bạn nên thay thế tất cả các cuộn dây đánh lửa khi chúng đã hoạt động được từ 193.000-240.000 km. Điều này giúp nhiên liệu trong động cơ được đốt cháy tối đa.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.