Cố tình chậm đăng ký để chờ giảm lệ phí trước bạ, người mua xe liệu có bị phạt?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cố tình chậm đăng ký để chờ giảm lệ phí trước bạ, người mua xe liệu có bị phạt?

Thời gian qua, nhiều người mua xe đang truyền tai nhau thông tin về chương trình ưu đãi giảm lệ phí trước bạ sắp diễn ra, điều này khiến cho người đang có ý định mua xe quyết định chậm đăng ký xe.

Mặc dù, quyết định chậm đăng ký xe với kỳ vọng giảm lệ phí trước bạ, tuy nhiên điều này khiến người mua xe đối diện nguy cơ bị xử phạt vì chưa tiến hành đăng ký biển số. 

Quảng cáo
lệ phí trước bạ ô tô
Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về thời gian giảm lệ phí trước bạ ô tô, vì vậy người tiêu dùng cần cân nhắc để lựa chọn mua xe ở thời điểm phù hợp

Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về chính sách giảm lệ phí trước bạ lần thứ tư với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Vì vậy, người mua xe cần tính toán kỹ càng để có thể lựa chọn mua xe ở thời điểm phù hợp nhất.

Quảng cáo

Đối với các trường hợp đã mua xe nhưng chậm hoàn tất thủ tục đăng ký cũng sẽ đối diện nguy cơ bị phạt do vi phạm quy định của pháp luật.

Bởi theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực ngày 15/08/2023 cũng quy định: "Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định".

Như vậy, nếu như chủ xe chậm thực hiện đăng ký xe ô tô sau khi thực hiện mua bán xe, được tặng cho, phân bổ, điều chuyển hoặc thừa kế, người mua xe có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, nếu quá thời hạn kể trên mà người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ, mỗi ngày chậm nộp sẽ phải trả tiền chậm nộp theo quy định của luật Quản lý thuế.

Tin khác