Cần làm gì khi ô tô bị ngập nước?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cần làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Xe ôtô khi bị ngập nước có thể sẽ phá hủy rất nhiều các chi tiết, đặc biệt là khoang động cơ và hệ thống điện.

Tuyệt đối không khởi động lại động cơ

Khi xe bị ngập nước, việc cố gắng khởi động xe có thể dẫn nước vào bên trong nhiều hơn, khiến động cơ hư hỏng nặng, khó khắc phục.

Lúc này, tài xế nên chuyển cần số về vị trí N để có thể thuận tiện hơn khi đẩy xe lên chỗ cao. Sau đó rút chìa khóa xe, thực hiện mở nắp capo và tháo cọc của bình ắc quy để tránh bị rò rỉ điện gây nguy hiểm đến tính mạng.

ô tô ngập nước
Khi xe bị ngập nước, việc cố gắng khởi động xe có thể dẫn nước vào bên trong nhiều hơn
Quảng cáo

Về số thấp và tránh tăng ga đột ngột

Khi di chuyển qua đoạn đường ngập nước, tài xế cần chú ý không được mở cửa xe, tránh nước tràn vào trong. Đồng thời tắt hệ thống điều hòa, chuyển xe về số 1 và di chuyển với tốc độ chậm, giữ ga đều.

Tài xế cần lưu ý không đạp ga thốc đột ngột, tránh việc nước tràn vào khoang máy qua lưới tản nhiệt và vào ống hút gió.

Ngoài ra, việc tăng ga đột ngột khiến vòng tua máy tăng cao cuốn nước vào động cơ, dễ gây ra hiện tượng thủy kích. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hệ thống điện, piston trong động cơ.

Quảng cáo

Nhanh chóng làm khô nội thất

Sau khi cứu xe ra khỏi khu vực ngập nước, tài xế cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để nước thoát ra ngoài. Sau đó sử dụng khăn khô thấm nước trong khoang nội thất.

ô tô ngập nước
Sau khi cứu xe ra khỏi khu vực ngập nước, tài xế cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để nước thoát ra ngoài

Tài xế cũng có thể dùng quạt, máy sấy lớn để làm khô nội thất cơ bản trước khi cứu hộ tới đưa xe về garage. Bởi, hệ nội thất xe có ghế da, đệm mút, sàn nỉ... và nếu không được xử lý nhanh, sức phá hủy của nước sẽ rất lớn.

Quảng cáo

Kiểm tra xe sau khi đi qua chỗ ngập

Sau khi đi qua chỗ ngập, tài xế nên rà phanh để loại bỏ nước trên đĩa phanh, giúp phanh hoạt động đạt hiệu suất cao. Tiếp đó là xuống xe để kiểm tra lại động cơ và gầm xe xem có hư hỏng hay vật gì bám vào xe không rồi mới chạy tiếp.

Nếu thấy xuất hiện nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dấu thì có nghĩa là nguy cơ thiệt hại lớn đã hiện hữu ngay trước mặt. Tài xế cần đưa xe ngay đến các garage để thợ kỹ thuật kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.