Các cách để phân loại hệ thống lái trên ô tô hiện nay

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Các cách để phân loại hệ thống lái trên ô tô hiện nay

Hệ thống lái ngày càng được cải tiến hướng tới việc tối ưu khi chuyển hướng và động học quay vòng ô tô. Bởi vậy, hiện nay việc phân loại hệ thống lái trên ô tô rất đa dạng.

Hệ thống lái là gì?

Hệ thống lái là một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô, có cấu tạo phức tạp, được chia thành nhiều cụm cơ cấu và bộ phận có chức năng riêng biệt hỗ trợ lẫn nhau. Chức năng của hệ thống này dùng để đổi hướng, đảm bảo tâm quay của các bánh xe tuân thủ theo đúng động học giúp hạn chế hiện tượng mòn bánh xe và giữ cho ô tô chuyển động theo một hướng nhất định khi xe đổi hướng quay vòng, quay trái, đi thẳng.

Phân loại các hệ thống lái

Hệ thống lái thuần cơ khí

Quảng cáo

Hệ thống lái này được phát triển từ những năm 50 của thế kỷ XIX nhưng hiện tại không còn được sử dụng vào sản xuất xe hơi. Nó được cấu tạo với hai thành phần là dẫn động lái và cơ cấu lái, trong đó dẫn động lái đóng vai trò truyền chuyển động từ cơ cấu lái đến các bánh xe, đảm bảo trực quay đúng theo ý muốn người lái. Cơ cấu lái chuyển đổi mô men giữa các góc quay vành lớn và góc quay vòng của xe.

hệ thống lái
Hệ thống lái là một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô, có cấu tạo phức tạp, được chia thành nhiều cụm cơ cấu và bộ phận có chức năng riêng biệt hỗ trợ lẫn nhau

Hệ thống lái trợ lực thủy lực (HPS)

Hệ thống lái HPS ra đời dựa trên sự cải tiến và phát triển hệ thống thuần cơ khí, để tiết kiệm năng lượng khi vòng xe và tránh sự va đập của bánh xe trên vô lăng. Tại thị trường Việt Nam, hệ thống này được nhiều người ưa chuộng bởi giá thành rẻ cũng như phù hợp khi di chuyển trong đô thị.

Hệ thống HPS sử dụng dầu áp suất đầu để hỗ trợ việc chuyển hướng lái bánh xe, đây là một hệ thống vòng kín sử dụng chất lỏng thủy lực điều áp để thay đổi góc bánh xe dựa trên góc lái người điều khiển.

Quảng cáo

Hệ thống lái trợ lực thủy lực điều khiển bằng điện tử (EHPS)

Hệ thống này sở hữu dải tốc độ đa dạng. Tại Việt Nam, loại này được trang bị trên các mẫu xe sang hoặc tầm trung. Hệ thống có cấu tạo gồm cơ cấu lái, dẫn động lái và được bổ sung thêm bộ điều khiển MCU trực tiếp điều khiển van trợ lực thay cho thanh xoắn.

Hệ thống lái trợ lực điện tử (ESP)

Hệ thống này sẽ thay thế bơm dầu động cơ bằng động cơ điện, đối với hầu hết các mẫu xe, đặc tính trợ lực điện được xây dựng dựa trên đặc tính cản từ mặt đường. Các cảm biến mô men gắn trên thanh xoắn xác định lực cản từ mặt đường tác dụng lên hệ thống, được kết hợp với hệ thống cảm biến khác và thông số về tình trạng xe, hệ thống lái trợ lực còn quyết định tỷ lệ trợ lực thông qua việc điều khiển trực tiếp mô tơ điện.

Quảng cáo

Hệ thống lái chủ động (AFS)

Hệ thống lái chủ động AFS là hệ thống lái trợ lực điều khiển bằng điện tử, thường được trang bị trên các mẫu xe hạng sang. Hệ thống này được kết hợp cùng bộ trợ lực để tạo ra một hệ thống lái hoàn chỉnh, AFS dựa vào cảm biến để thu thập thông số đầu vào ECU hệ thống lái, tạo ra một lực trong mô tơ điện. Qua đó phân tích về sự chuyển động thực tế của xe qua các tốc độ khác nhau tại các điều kiện khác để quyết định chính ở hai tín hiệu góc đánh là và góc xoay thân xe.

Hệ thống lái Steer-by-wire

Hệ thống lái này có chức năng tạo ra một lực hỗ trợ lái xe quay vành với năng lượng chuyển động theo ý muốn của người lái. Hệ thống lái Steer-by-wire được chia làm hai hệ thống bao gồm hệ thống độc lập và hệ thống tích hợp.

Cụ thể với hệ thống độc lập thì mỗi bánh xe được bố trị một động cơ điều khiển, còn với hệ thống tích hợp, hai bánh dẫn hướng liên kết với nhau qua hình thang lái.

Tin khác

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, gara ô tô trở thành một phần quan trọng trong thiết kế nhà ở hiện đại. Một gara đạt chuẩn không chỉ đảm bảo an toàn, thuận tiện khi di chuyển mà còn giúp tối ưu diện tích và nâng cao giá trị sử dụng của ngôi nhà. Vậy kích thước gara ô tô trong nhà bao nhiêu là hợp lý?

  • Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Lốp xe - bộ phận tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò sống còn trong mỗi hành trình. Việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn cho người lái. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết để bạn “chăm sóc đôi giày” của chiếc xe một cách chuẩn chỉnh nhất.

  • Giá xe cũ tăng trở lại: Xe điện bất ngờ “lên ngôi”

    Giá xe cũ tăng trở lại: Xe điện bất ngờ “lên ngôi”

    Thị trường xe cũ tại Mỹ ghi nhận xu hướng tăng giá trở lại trong Quý 3/2025, song diễn biến thực tế cho thấy không phải phân khúc nào cũng gặp khó. Trong khi nhu cầu chung có dấu hiệu chững lại, xe điện (EV) lại nổi lên như nhóm bán chạy nhất, thậm chí “thoát hàng” nhanh hơn cả xe chạy xăng truyền thống.

  • Làm thế nào để chọn và lắp ghế ô tô cho trẻ đúng chuẩn an toàn?

    Làm thế nào để chọn và lắp ghế ô tô cho trẻ đúng chuẩn an toàn?

    Trước quy định mới về bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ năm 2026, nhu cầu tìm mua ghế ngồi đạt chuẩn đang tăng mạnh.