Các bộ phận cần được bảo dưỡng khi xe chạy được 10.000 km

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Các bộ phận cần được bảo dưỡng khi xe chạy được 10.000 km

Lưu ý những hạng mục cần thay thế, bảo dưỡng định kỳ khi xe ô tô chạy được 10.000 km là một việc làm để đảm bảo xe có độ bền cao, luôn hoạt động ổn định, an toàn cho người sử dụng.

Vệ sinh phanh trước, sau

Đất, cát thậm chí là đá dăm mắc kẹt bên trong hệ thống phanh, làm giảm hiệu quả phanh. Trên các dòng xe sử dụng hệ thống phanh đĩa mắc kẹt cát, đá có thể khiến má phanh bị xước, chai lì, thậm chí đĩa phanh có thể bị vênh, hư hại nghiêm trọng. Do đó, trong lần bảo dưỡng ở 10.000 km cần vệ sinh hệ thống phanh trước, sau.

Ngoài ra, bảo dưỡng hệ thống phanh tại mốc 10.000 km còn bao gồm kiểm tra hành trình phanh tay, dầu phanh, hệ thống ống dẫn... nhằm phát hiện các sự cố rò rỉ, có thể gây nguy hiểm cho người lái cũng như hành khách khi vận hành xe.

Kiểm tra hệ thống điện

Sự hao mòn tự nhiên ở các chi tiết như bình ắc quy hay bugi đánh lửa ở 10.000 km đầu là không đáng kể. Tuy nhiên, cần kiểm tra để chắc chắn chúng hoạt động ổn định và dao động ở mức cho phép.

bảo dưỡng xe ô tô
Kiểm tra hệ thống điện
Quảng cáo

Hệ thống đường dây điện trên ôtô cũng cần được kiểm tra xem có bị đứt rời hoặc bị gặm nhấm vì có thể dẫn đến một số chức năng hoạt động không chính xác hoặc ngừng hoạt động cho mất nguồn cấp điện.

Thay dầu và lọc dầu

Tất cả mẫu xe đều được nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu và lọc dầu cùng lúc tại mốc bảo dưỡng 10.000 km. Hầu hết các loại lọc dầu được thiết kế kéo dài tuổi thọ tối đa 10.000 km, trong khi các loại dầu động cơ tùy theo hãng xe sẽ thay thế ở 5.000 km/lần hay 10.000 km/lần.

Ngoài ra, hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng xe thay thế dầu và lọc dầu động cơ sớm hơn nếu thường xuyên sử dụng xe dưới điều kiện khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn, hoạt động ở tốc độ thấp thường xuyên hoặc chạy không tải ở thời gian dài, hoạt động ở vùng có nhiệt độ thấp, nhiệt độ cao hoặc thường xuyên hoạt động ở vùng đồi núi.

Vệ sinh lọc gió

Nếu dầu động cơ giúp vận hành nhẹ nhàng thì lọc gió sẽ giúp cung cấp khí nạp cho động cơ, kết hợp với nhiên liệu tạo nên hỗn hợp hòa khí, cung cấp sức mạnh cho xe.

Quảng cáo
bảo dưỡng xe ô tô
Lọc gió động cơ tương đối bền bỉ và có tuổi thọ dao động từ 20.000 – 40.000 km

Tuy nhiên sau 10.000 km, hầu hết các dòng xe sử dụng tại Việt Nam đều cần phải vệ sinh chi tiết này. Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là từ môi trường và điều kiện vận hành nhiều khói bụi tại nước ta.

Lọc gió động cơ tương đối bền bỉ và có tuổi thọ dao động từ 20.000 – 40.000 km. Tuy nhiên các nhà sản xuất cũng khuyến cáo nên vệ sinh định kỳ và thay thế sớm hơn nếu sử dụng xe trong điều kiện bụi bẩn hoặc vùng biển nhiều cát.

Vệ sinh lọc gió điều hòa

Trên các dòng xe được trang bị lọc gió điều hòa, nhà sản xuất cũng khuyến cáo vệ sinh chi tiết này tại 10.000 km. Tương tự lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa cũng tích tụ nhiều bụi đất, thậm chí là xác côn trùng chết và trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Kiểm tra lốp và đảo lốp

Quảng cáo

Mốc 10.000 km cũng là thời điểm phù hợp tiến hành đảo lốp xe, giúp sử dụng lốp hiệu quả hơn, tránh được hiện tượng mòn không đều của lốp xe. Ngoài ra, kiểm tra lốp cũng giúp phát hiện các trường hợp lốp xe bị phù, nứt hoặc rộp do quá trình sử dụng. Đây là các sự cố về lốp, và có thể gây nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.

bảo dưỡng xe ô tô
Mốc 10.000 km cũng là thời điểm phù hợp tiến hành đảo lốp xe

Các hạng mục bảo dưỡng khác

Ngoài các hạng mục chính, còn có các hạng mục bảo dưỡng phụ tại mốc 10.000km. Chủ yếu là các kiểm tra bằng cảm quan hoặc đo đạc bằng thiết bị chuyên dụng.

Kiểm tra bằng cảm quan chủ yếu là các chi tiết bên dưới nắp capo nhằm phát hiện sự rò rỉ hay thiếu hụt của các bình chứa như dầu trợ lực lái, nước làm mát, nước rửa kính, dầu phanh...

Kiểm tra bằng đo đạc có thể kể ra như hành trình chân phanh, chân ga, các khớp nối hoặc chốt giữ, các đèn tín hiệu, trang bị hỗ trợ vận hành... Ngoài ra, một số hãng xe còn bổ sung hạng mục kiểm tra khung gầm và thân xe, đồng thời siết gầm và các đai ốc nếu cần thiết.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.