Một số chức năng đặc biệt trên xe số tự động

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Một số chức năng đặc biệt trên xe số tự động

Ngoài các số phổ biến nhất là các chữ P, R, N, D thì xe số tự động còn có một số chức năng đặc biệt và được ký hiệu bằng các chữ S, B và L.

Chức năng số L

Trong xe số tự động, khi xe cài ở chế độ L, hộp số sẽ luôn duy trì ở cấp số đầu tiên giúp động cơ đạt được mô-men xoắn lớn hơn. Tuỳ thuộc vào điều kiện vận hành và tốc độ của xe ôtô, người lái có thể chủ động chuyển từ số D sang số L và ngược lại.

Người lái nên sử dụng số thấp L trong các trường hợp kéo tải nặng, lên - xuống dốc.

Quảng cáo

Chức năng số B

Chữ B viết tắt của từ Brake, đây là số dùng để phanh bằng động cơ. Chức năng này sử dụng trong tình huống khi xuống dốc, lên dốc và thậm chí cả khi xe mất lái. Số B có chức năng tương tự như L, L1, L2/D1,D2,D3.

xe số tự động
Chữ B viết tắt của từ Brake, đây là số dùng để phanh bằng động cơ

Trong xe số tự động, khi cài ở chế độ B, hộp số sẽ luôn duy trì ở cấp số đầu tiên giúp động cơ đạt được mô-men xoắn lớn hơn. Tuỳ thuộc vào điều kiện vận hành và tốc độ của ôtô, người lái có thể chủ động chuyển từ số D sang số B và ngược lại.

Quảng cáo

Chức năng của số S

Chế độ S là chế độ lái thể thao. Khi chuyển sang chế độ S, người lái sẽ cảm thấy vòng tua máy tăng nhanh hơn bình thường do lượng nhiên liệu được bơm vào xi-lanh nhiều hơn so với khi sử dụng chế độ D hoặc Drive.

Khi ở chế độ S không chỉ giúp động cơ đạt tốc độ cao hơn mà còn gián tiếp tạo ra âm thanh động cơ to và ồn hơn. Cuối cùng là mang đến cảm giác lái thể thao cho người lái.

Quảng cáo

Thời điểm lý tưởng nhất để sử dụng chế độ S là trên đường cao tốc thông thoáng hoặc để vượt xe phía trước. Khi sử dụng chế độ S, nó sẽ giữ cố định ở một số nào đó tùy thuộc vào độ nhạy của chân ga. Trong khi đó, hệ thống ECU sẽ tính toán để tự động chuyển số phù hợp với tình huống thực tế trên đường.

Một số xe được trang bị lẫy chuyển số, trang bị này rất phù hợp để sử dụng trong ở chế độ lái thể thao. Lẫy chuyển số thường được đặt phía sau vô lăng, nó giúp người lái chuyển số mà không cần phải sử dụng cần số.

Điểm hạn chế lớn nhất khi sử dụng chế độ này là xe sẽ tiêu hao xăng nhiều hơn, khi không muốn dùng nữa, người lái chuyển từ chế độ S sang chế độ D.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.