Bộ phận nào trên ô tô dễ gặp trục trặc vào mùa hè?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bộ phận nào trên ô tô dễ gặp trục trặc vào mùa hè?

Mùa hè đến, nhiệt độ tăng cao kéo theo các cơn mưa rào dễ khiến việc vận hành xe không còn trơn tru. Dưới đây là danh sách những bộ phận trên ô tô dễ gặp trục trặc vào mùa hè mà bạn nên lưu ý.

Lốp xe

Đã có nhiều vụ xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp. Nguyên nhân do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).

Áp suất vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ, hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng (khoảng 6-8 năm tùy từng loại kể từ ngày sản xuất.) Sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe cũng có thể dẫn đến mất lực bám khi xe vào cua, dẫn đến tai nạn.

lốp xe
Áp suất vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ

Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, người sử dụng ô tô nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn trên lốp xe (lốp mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều) để có biện pháp thay thế phù hợp.

Quảng cáo

Ắc-quy

Một số người nghĩ, ắc-quy chỉ bị gặp trục trặc vào mùa đông, thời tiết lạnh. Thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông.

Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.

Bên cạnh đó, những thiết bị bị lỗi trong quá trình sạc như bộ điều chỉnh điện thế sẽ khiến ắc-quy bị quá nạp, làm hư các thẻ và giảm tuổi thọ.

Vì vậy, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng.

Quảng cáo

Điều hòa

Trời nắng nóng, khó có thể vận hành xe mà không chạy điều hòa. Đây là bộ phận phải hoạt động nhiều nhất, thậm chí là quá tải trong những ngày hè. Vì thế, việc kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa là cực kỳ quan trọng.

điều hòa xe ô tô
Việc kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa là cực kỳ quan trọng

Đầu tiên, cần kiểm tra lượng ga làm mát xem có còn đủ hay không và xem xét dầu bôi trơn của máy nén. Nếu cần bổ sung hoặc thay dầu, nên gọi thợ và cần lưu ý sử dụng đúng loại ga để tránh những trục trặc không đáng có.

Tiếp đó, cũng nên kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.

Quảng cáo

Quạt gió, máy nén khí hay bộ lọc gió cũng cần được xem xét đến để làm sạch hoặc sửa chữa nếu cần. Ngoài ra, cũng cần để ý xem dàn nóng và lạnh trên xe có bị bụi bẩn sau một thời gian sử dụng và việc làm sạch chúng sẽ giúp hệ thống điều hòa làm mát đều và sâu.

Cần gạt mưa

Mùa hè thời tiết rất nóng bức nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc những cơn mưa rào có thể ập xuống bất cứ lúc nào và bộ phận phải hoạt động hết công suất chính là cần gạt nước. Do đó, việc thay cần gạt khi có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc trên kính lái có nhiều vệt nước đọng lại sau khi gạt là cần thiết. Thông thường, tuổi thọ của cao su gạt nước từ 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước.

Các dung dịch trong xe

Các dung dịch nói chung sẽ bị hao nhanh hơn trong mùa hè, nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi. Vì thế cần phải kiểm tra các chất lỏng trong xe như dầu nhớt, nước làm mát, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh... đều đặn. Ðừng để rơi vào tình trạng bị hao cạn lúc nào không biết.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.