Bảo dưỡng xe tải định kỳ cần làm những gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bảo dưỡng xe tải định kỳ cần làm những gì?

Việc bảo dưỡng và chăm sóc cho xe tải khi bước vào mùa nắng nóng là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, phải chăm sóc thế nào mới đúng cách?

Bảo dưỡng định kỳ là thực hiện nhiều công việc theo yêu cầu của nhà sản xuất, áp dụng cho các loại xe sau một thời gian sử dụng hay tính theo quãng đường đi được nhất định. Mục đích của bảo dưỡng định kỳ là nhằm đảm bảo xe tải, phương tiện giao thông được vận hành trong trạng thái tốt nhất.

Lợi ích của việc bảo dưỡng xe tải định kỳ

Bảo dưỡng xe tải định kỳ mang đến nhiều lợi ích cho chủ xe:

  • Giảm thiểu sự cố hỏng hóc xảy ra, đảm bảo xe vận hành ổn định.
  • Tăng tuổi thọ cho các chi tiết máy và động cơ xe.
  • Ngăn chặn sớm những hư hỏng bất ngờ, hạn chế những phiền phức không đáng có trên đường đi.
  • Xe được bảo dưỡng, kiểm tra các lỗi hư hỏng sẽ giúp chủ xe an tâm hơn khi sử dụng, đảm bảo an toàn cho chủ xe và những người tham gia giao thông khác.
  • Giúp khách hàng tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp hạn chế hư hỏng nặng nề gây thiệt hại cho chủ xe.
bảo dưỡng xe tải
Bảo dưỡng định kỳ là thực hiện nhiều công việc theo yêu cầu của nhà sản xuất, áp dụng cho các loại xe sau một thời gian sử dụng

Ngoài ra, luật pháp cũng quy định bắt buộc xe phải kiểm định chất lượng hàng kỳ nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông cũng như dễ dàng quản lý chất lượng phương tiện.

Chu kỳ bảo dưỡng xe tải định kỳ theo km

Bảo dưỡng xe tải lần đầu từ 3000km – 5000km

Quảng cáo

Mức bảo dưỡng định kỳ lần đầu dành cho xe tải khoảng từ 3.000km đến 5.000km từ lúc xe hoạt động lần đầu tiên. Khi bảo dưỡng xe lần đầu, chủ xe nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa thay vì tự động bảo dưỡng bởi đây là tiền đề cho quá trình hoạt động của xe nên chủ xe không nên chủ quan.

Lưu ý: Trong lần bảo dưỡng đầu tiên, chủ xe nên thay dầu cho xe để tránh những vụn kim loại lẫn vào dầu gây tắc nghẽn.

Bảo dưỡng xe tải định kỳ sau mỗi 5000km – 10000km

Đối với mỗi lần bảo dưỡng định kỳ sau 5000km, công việc cần làm là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Ngoài ta, bạn nên nhờ kỹ thuật viên kiểm tra dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát … bổ sung thêm nếu bị thiếu hụt.

Lọc dầu cho xe sau 10000km giúp loại bỏ cặn bẩn, động cơ được bôi trơn và hệ thống động cơ vận hành tốt hơn. Thay dầu, lọc dầu định kỳ là việc làm cần thiết để đảm bảo độ bền cho xe. Nên chọn loại dầu phù hợp với dòng xe để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

bảo dưỡng xe tải
Đối với mỗi lần bảo dưỡng định kỳ sau 5000km, công việc cần làm là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa

Lưu ý:

Đối với những phương tiện di chuyển nhiều, khoảng 20- 30km/ngày thì sẽ lọc dầu sau 10000km.

Quảng cáo

Đối với những xe chỉ di chuyển ít, dưới 20km thì nên thay ở mức thời gian sớm hơn, bởi xe hoạt động ít thì lượng dầu tồn động nhiều, dễ vón cục gây ảnh hưởng xấu đến động cơ hơn.

Bảo dưỡng xe tải định kỳ sau mỗi 30.000 km:

Sau 30.000km, cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ. Theo thời gian, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và bị nghẹt ảnh hưởng đến vận hành và sức khỏe. Thay lọc gió định kỳ để động cơ làm việc êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ sức khỏe của chủ xe.

Bảo dưỡng xe tải định kỳ sau mỗi 40.000 km:

Sau mỗi 40.000km, bạn cần thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu ly hợp. Điều này sẽ giúp các thiết bị được bôi trơn, hoạt động êm ái, đảm bảo hệ thống truyền động của xe làm việc tốt.

Bảo dưỡng xe tải định kỳ sau 100.000 km:

Sau mỗi 100.000km, bạn nên thay nước làm mát động cơ cho xe. Sau một thời vận hành, nước làm mát động cơ có thể bị biến chất, gây đóng cặn và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe.

Bạn cần đưa xe đến gara sửa chữa xe tải, bảo hành xe tải yêu cầu nhân viên súc két nước, thay thế toàn bộ hệ thống làm mát để đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt, động cơ không bị nhiệt khi làm việc.

Quảng cáo

Ngoài ra, sau 100.000km, bạn cũng nên cân nhắc thay các bộ phận như Bugi, má phanh … để đảm bảo các bộ phận vận hành ổn định.

Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất sẽ có những yêu cầu bảo dưỡng cụ thể. Đừng quên tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm.

Những hạng mục cần thay thế, bảo dưỡng thường xuyên

Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ, chủ xe cũng nên chú ý những bộ phận và hệ thống xe cần được kiểm tra thường xuyên, bao gồm:

  • Hệ thống lái: Kiểm tra tình trạng đánh lái nhẹ nhàng, ổn định khi lái xe. Đồng thời cũng nên kiểm tra độ mòn và áp suất lốp.
  • Hệ thống phanh: Kiểm tra hệ thống phanh: Bao gồm đĩa/má phanh, trống phanh, dầu phanh và guốc phanh để kiểm tra tình trạng đạp phanh ổn định, độ mòn má phanh, tiếng kêu khi phanh và ống dầu phanh.
  • Hệ thống điện: Kiểm tra Bugi, ắc quy mỗi tháng một lần, đảm bảo bình luôn sạch sẽ và đảm bảo mức dung lượng tiêu chuẩn.
  • Hệ thống treo: Kiểm tra tình trạng giảm chấn, lò xo, cao su được lắp ráp chắc chắn, không rơ lỏng.
  • Hệ thống truyền lực: Dầu hộp số thường, dầu hộp số vi sai, dầu hộp số tự động.
  • Hệ thống chiếu sáng và đèn: Bật công tắc điều khiển đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu xe để kiểm tra đèn có hoạt động bình thường hay không.
  • Hệ thống gạt mưa: Rửa kính, cần gạt mưa.
  • Hệ thống nước làm mát: Châm thêm nếu thiếu.

Sau một thời gian sử dụng, xe tải chắc chắn sẽ có những sự hao mòn nhất định. Để đảm bảo xe luôn hoạt động bền bỉ, ổn định, kéo dài tuổi thọ, bạn nên bảo dưỡng định kỳ để giữ chúng luôn trong tình trạng tốt nhất.

Tin khác

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.

  • Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Nhiều tài xế thắc mắc liệu việc vừa sạc pin vừa bật điều hòa có ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu suất sạc của xe điện hay không. Thực tế, hành động này không gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhưng tốc độ sạc có thể bị chậm lại.

  • Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Người dân khi đăng ký xe lần đầu sẽ được giảm tới 30% lệ phí, tương đương số tiền tiết kiệm tối đa 6 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách này, thủ tục bắt buộc phải thực hiện trực tuyến toàn trình và kết quả đăng ký được tích hợp trên ứng dụng định danh VNeID.