Xe điện: Tạm biệt “niềm đau” giá xăng tăng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe điện: Tạm biệt “niềm đau” giá xăng tăng

Bạn có nhận ra rằng, nếu sở hữu một chiếc xe hơi, bạn đang bị lệ thuộc hoàn toàn vào loại nhiên liệu hóa thạch này?

Sự lệ thuộc bất bình đẳng

Đây có thể là một nhận định khập khiễng, xong công bằng mà nói, trong suốt quá trình sở hữu một chiếc ô tô động cơ đốt trong, người tiêu dùng đang phải lệ thuộc hoàn toàn vào những nhà cung cấp. Từ công ty sản xuất ra chiếc xe cho đến người bán dịch vụ phụ trợ, rồi “tối thượng” hơn cả là đơn vị cung cấp nhiên liệu vận hành.

Xe chạy xăng
Chúng ta đang phụ thuộc phần lớn vào nhiên liệu hóa thạch

Tuy nhiên, nếu như giá xe có thể mặc cả, dịch vụ có sự đa dạng với túi tiền thì nhiên liệu chỉ cho chúng ta một lựa chọn: có thì chạy, ngưng thì dừng, dẫu đơn giá hôm nay có là bao nhiêu. Và đỉnh cao nhất của sự lệ thuộc đó là khi ngay cả người giàu cũng khóc, có tiền cũng chẳng đổ được xăng vì các cột bơm đã bị rút phích để chờ giờ tăng giá.

Đã đến lúc cần có giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế
Đã đến lúc cần có giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế

Tuy nhiên xăng, dầu là những loại chất đốt có tính hữu hạn về trữ lượng và chịu sự biến động mạnh mẽ của giá nguyên liệu gốc. Chính vì điều đó mà trong một thập niên trở lại đây, ngành công nghiệp ô tô đã tìm tới nguồn nhiên liệu thay thế, có thể được tạo ra dễ dàng hơn, thân thiện hơn với môi trường – đó chính là điện. Việc điện có thể được tạo ra từ gió, từ ánh sáng mặt trời và ngay tại chính trong mỗi gia đình đã mở ra cánh cửa về việc giải phóng sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch độc hại, đồng thời mang đến những bước tiến nhảy vọt về cải tiến hiệu suất cũng như công nghệ của nghành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Quảng cáo

Nguồn cung đã có, chờ một sức cầu đủ mạnh

Chúng ta có một lợi thế là đi sau vừa đủ để nhìn thấy thành công của xe điện tại các siêu cường như Mỹ và Trung Quốc; được trải nghiệm thực tế các sản phẩm đã thành danh của Tesla hay Hongqi ngay tại Việt Nam. Và quan trọng hơn cả là chúng ta có được nhà sản xuất nội địa của chính mình – VinFast, với những mẫu xe điện mà họ đủ tự tin khi mang ra giới thiệu với cả thế giới.

Trạm sạc VinFast
Trạm sạc VinFast

Tới đây, có thể thấy sự e ngại của người tiêu dùng Việt Nam về xe điện lúc này chủ yếu đến từ câu chuyện của hạ tầng cung ứng năng lượng nhiều hơn những hoài nghi về tính khả thi của phương tiện thay thế cho xe động cơ đốt trong truyền thống. Có một thực tế là chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vài cây xăng trên một quãng đường đô thị nhưng có thể sẽ phải đi cả chục cây số để tìm thấy một trụ bơm giữa vùng quê xa xôi nào đó. Quy luật của thị trường là phải có cầu thì mới có cung, và cầu càng nhiều thì nguồn cung sẽ càng lớn. VinFast đang làm rất nhanh với mạng lưới của mình nhưng rồi cột sạc ấy sẽ để làm gì nếu hôm nay trong nhà bạn còn chưa có một chiếc xe điện?

Xe sử dụng điện năng lượng mặt trời
Xe sử dụng điện năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà để xe

Cuộc sống vốn dĩ vô thường và cũng có nhiều sự thay thế không có gì là bất thường. Chúng ta đã thấy xe Toyota không còn là thần thánh trong mắt người tiêu dùng thì cũng sẽ thấy nhiều hơn những chiếc xe điện chạy trên đường phố chỉ trong một vài năm nữa. Và biết đâu đấy trên những mái nhà người Việt sẽ xuất hiện những tấm pin mặt trời để có thêm một nguồn sạc chủ động; đường phố sẽ bớt những ồn ào khói bụi và quan trọng hơn cả là sẽ chẳng còn sốt sắng mỗi khi nghe tin giá xăng lên.

Tin khác