Tiết lộ cách thoát khỏi nỗi ám ảnh dột nước từ cửa sổ trời ô tô nhanh nhất

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tiết lộ cách thoát khỏi nỗi ám ảnh dột nước từ cửa sổ trời ô tô nhanh nhất

Hiện nay, đa số các mẫu xe ô tô đều được trang bị thêm tuỳ chọn cửa sổ trời, đây được xem như tiêu chí được nhiều người dùng quan tâm và ưa thích khi lựa chọn mua xe ô tô.

Tuy nhiên, để đổi lấy sự mới mẻ và sang trọng của cửa sổ trời, nhiều chủ xe đã rơi vào tình huống 'dở khóc dở cười' khi cửa sổ trời bị hở dột. 

Tại sao cửa sổ trời ô tô bị hở dột?

cửa sổ trời ô tô bị dột
Cửa sổ trời là trang bị tạo nên sự sang trọng cho chiếc xe, tuy nhiên việc trang bị cửa sổ trời đôi khi cũng sẽ khiến chủ xe 'dở khóc, dở cười'

Theo các chuyên gia, cửa sổ trời ô tô bị hở dột do nhiều nguyên nhân như yếu tố thời tiết, môi trường, cách sử dụng và chăm sóc của chủ xe.

Về cấu tạo cửa sổ trời của ô tô sẽ bao gồm phần kính cửa sổ trời và ống thoát nước. Tuy nhiên, lâu ngày sau thời gian dài sử dụng thì đôi khi ống thoát nước sẽ bị lá cây, bụi bẩn rơi vào tạo ra tình trạng tắc đường ống thoát nước. Tình trạng này dẫn tới cửa sổ trời bị dột.

Ngoài ra, trên cửa sổ trời có máng thoát nước nối vào ống thoát nước chạy dọc thân xe. Khi máng này bị bám nhiều cặn bẩn, nhưng không được vệ sinh kịp thời sẽ khiến các ống thoát nước bị tắc, gây tràn nước vào trần và ngấm dột vào bên trong khoang nội thất.

Quảng cáo

Tại Việt Nam, đa phần xe ô tô thường để ngoài trời dưới thời tiết nóng ẩm, điều này khiến gioăng cao su dễ bị lão hóa và nứt theo thời gian. Khi gioăng cao su hở rách sẽ khiến nước bị đọng lại ở rãnh thoát nước và ngấm ngược vào bên trong xe, lâu dần tạo thành dột.

Cách vệ sinh, bảo dưỡng cửa sổ trời

vệ sinh cửa sổ trời
Khu vực cửa sổ trời cần được chủ xe chú trọng quan tâm trong quá trình chăm sóc xe

Theo các chuyên gia, người dùng ô tô nên kiểm tra và vệ sinh cửa sổ trời định kỳ sau mỗi 1 - 3 tháng, tùy thuộc vào môi trường và thời tiết nơi sinh sống. Việc bảo dưỡng thường xuyên giúp phòng tránh tình trạng hở dột, đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cho xe.

Bạn nên chuẩn bị khăn vải mềm để lau sạch bụi bẩn, lá cây hay cát ở rãnh nước ngay bên trong đệm cao su. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên vệ sinh ống dẫn nước bằng khí nén, bởi hệ thống khí nén sẽ giúp thổi bay bụi bẩn, rác bị đọng ra khỏi ống dẫn.

Trong quá trình rửa xe, bạn hãy dành thời gian để kiểm tra đệm cao su quanh viền cửa sổ trời. Quan sát kỹ xem có vết nứt hay đường mép cong vênh nào hay không. Nếu phát hiện hư hỏng, hãy thay thế đệm cao su mới càng sớm càng tốt để tránh tình trạng dột nước xảy ra.

Tin khác