Thiếu lithium để sản xuất pin xe điện, các Hãng ô tô đầu tư vào khai khoáng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thiếu lithium để sản xuất pin xe điện, các Hãng ô tô đầu tư vào khai khoáng

Lithium - nguyên liệu chính sản xuất pin xe điện đang thiếu hụt trầm trọng buộc các nhà sản xuất ô tô phải đầu tư hàng tỷ đô vào lĩnh vực khai khoáng.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu đang lo ngại, nếu thiếu Lithium – nguyên liệu chính để sản xuất pin xe điện, họ sẽ bị tụt lại phía sau so với Tesla và các công ty sản xuất ô tô điện của Trung Quốc.

Họ tìm kiếm nguồn nguyên liệu ở các mỏ xa xôi hơn như Chile, Argentina, Quebec và Nevada để đảm bảo nguồn cung cấp kim loại có tác động lớn đến sự tồn tại của công ty mình khi chuyển sang năng lượng pin.

Quảng cáo
Pin xe điện
Các Hãng ô tô Mỹ và châu Âu đầu tư vào khai khoáng để giải quyết "bài toán" thiếu nguyên liệu sản xuất pin xe điện

Nếu không có lithium, các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu sẽ không thể chế tạo pin cho xe bán tải điện và dòng thể thao đa dụng để duy trì tính cạnh tranh. Các dây chuyền lắp ráp tăng cường quy mô ở những khu vực như Michigan, Tennessee và Sachsen, Đức… cũng sẽ bị đình trệ.

Các công ty khai thác lâu đời không có đủ lithium để cung cấp cho ngành công nghiệp xe điện bùng nổ. Trong quý I/2023, doanh số bán ô tô chạy bằng pin, xe bán tải và xe thể thao đa dụng ở Mỹ đã tăng 45% so với một năm trước đó, theo Kelley Blue Book.

Quảng cáo

Vì vậy, các công ty ô tô đang cạnh tranh để giành quyền tiếp cận độc quyền các mỏ nhỏ hơn trước khi những người khác tham gia.

Nhưng chiến lược này khiến họ phải đối mặt với hoạt động kinh doanh khai thác rủi ro, có thể dẫn tới phá sản, ở các quốc gia không ổn định về chính trị với các biện pháp bảo vệ môi trường yếu kém, nếu họ lựa chọn địa điểm đầu tư không chính xác.

Pin xe điện
Các công ty ô tô đang cạnh tranh để giành quyền tiếp cận độc quyền các mỏ Lithium

Thay vì để các bên cung ứng pin tự mua lithium và các nguyên liệu thô như trước, các nhà sản xuất ô tô sẽ trực tiếp mua kim loại thiết yếu và gửi chúng đến các nhà máy sản xuất pin. Sham Kunjur, quản lý phụ trách chương trình đảm bảo nguyên liệu pin của General Motors, cho biết: “Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng không có một chuỗi giá trị nào đủ để hỗ trợ tham vọng trong 10 năm tới của chúng tôi”.

Tin khác