Plug-in hybrid có phải là "bước đệm" hiệu quả của quá trình điện hóa xe hơi?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Plug-in hybrid có phải là "bước đệm" hiệu quả của quá trình điện hóa xe hơi?

Thật khó để bắt đầu một hành trình dài thoải mái khi trong tâm lý vẫn còn một nỗi lo: sạc ở đâu và mất bao lâu.

Đây chính là rào cản khiến quá trình phổ cập thương mại hóa xe thuần điện ở nhiều quốc gia không diễn ra dễ dàng như kỳ vọng.

Xe xăng truyền thống vẫn bán tốt ở Singapore

Quốc đảo Sư tử luôn nổi tiếng là một thành phố xanh, sạch khi ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường luôn được chú trọng một cách cao nhất. Bên cạnh diện tích cây xanh và mặt nước luôn chiếm một phần lớn thì sự phát triển của hệ thống vận tải công cộng như xe bus, tàu điện... cũng giảm thiểu rất nhiều lượng phương tiện cá nhân tạo ra sự ô nhiễm không khí.

Xe xăng truyền thống vẫn bán tốt ở Singapore
Xe xăng truyền thống vẫn bán tốt ở Singapore

Cùng với đó, Singapore cũng là một đất nước luôn có sự bắt nhịp với công nghệ rất nhanh khi mà các hãng xe lớn trên thế giới đều đã đưa những mẫu xe điện hàng đầu của họ tới đây một cách sớm nhất sau khi ra mắt trên toàn cầu. Tuy nhiên theo các báo cáo thống kê thì xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống – đặc biệt là xe có dung tích động cơ lớn, xe hybrid sử dụng động cơ lai xăng – điện vẫn bán tốt tại thị trường này trong những năm qua. Vậy nguyên nhân nào lý giải cho sự “ngược đường” này?

Thứ nhất để sở hữu ô tô ở Singapre, người dân phải chi trả rất nhiều loại thuế phí, đặc biệt là phí sở hữu xe hơi (gọi tắt là COE). Chi phí này đặc biệt đắt, trong nhiều trường hợp có thể tương đương hoặc gấp vài lần giá trị của chiếc xe. COE không chỉ ràng buộc người chủ về số tiền họ phải bỏ ra mà còn là số lượng xe được phép sở hữu cũng như thời gian sử dụng chúng là hữu hạn. Vì vậy người Sing khi mua xe phải đặt lên bàn cân những sự tính toán rất cẩn trọng và chiếc xe họ mua phải thực sự đáp ứng được những mục đích và yêu cầu cụ thể.

Thứ hai, Singapore là một đất nước nhỏ hẹp, chỉ tương đương với thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam. Quãng đường di chuyển bằng ô tô tại Singapore là không lớn và không thực sự thoải mái cho những người yêu thích tốc độ trên những cỗ máy có dung tích lớn. Do đó nhiều người Singapore lựa chọn giải pháp là mang xe sang đất nước láng giềng Malaysia để sử dụng trong những kỳ nghỉ hay những chuyến đi vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên hạ tầng sạc điện của Malaysia không thể so sánh với Singapore nên xe thuần điện sẽ chưa phải là sự phù hợp khi tham gia giao thông tại đất nước này. Cũng liên quan tới diện tích nhỏ nên chi phí đỗ xe tại các điểm công cộng là rất đắt tiền, đặc biệt là bạn đỗ trong thời gian dài để sạc điện. Vì vậy xe thuần điện cơ bản vẫn chỉ phù hợp với nhóm khách hàng có điều kiện, có nhà riêng để sạc pin sau mỗi ngày sử dụng.

Quảng cáo
Singapore
Xe thuần điện chưa hoàn toàn phù hợp tại Singapore?

Thực tế trên đây là câu trả lời cho việc xe xăng truyền thống hay xe hybrid xăng – điện vẫn đang bán tốt tại quốc đảo Sư tử, mặc dù xe điện đã có sự tiếp cận rất sớm và phù hợp với chính sách xanh sạch của chính phủ. Hay nhìn rộng ra, ngay cả sự tiến bộ về mặt công nghệ cũng đều gặp khó khi hạ tầng trạm sạc chưa thể đáp ứng và giải quyết hết nhu cầu của người sử dụng một cách phổ biến như các cây xăng truyền thống.

Plug-in hybrid – bước đệm hiệu quả của tiến trình điện hóa

Những khó khăn về nguồn cung năng lượng đã được các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới lường trước và có những giải pháp cụ thể, phù hợp cho từng thị trường cũng như tệp khách hàng của thương hiệu.

Các hãng xe Nhật Bản chú trọng nhiều vào vấn đề vận hành kinh tế, giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu bằng công nghệ Mild-hybrid – tức Hybrid nhẹ, dùng động cơ xăng để sạc pin và dùng động cơ điện để hỗ trợ vận hành.

Xe volvo
Những hãng xe sang như Volvo hướng tới một công nghệ cao cấp hơn là Plug-in hybrid

Trong khi đó, những hãng xe sang như Volvo thì hướng tới một công nghệ cao cấp hơn là Plug-in hybrid cho phép động cơ điện vừa có thể hoạt động độc lập, vừa có thể phối hợp với động cơ xăng để gia tăng công suất. Điểm mạnh của Plug-in hybrid là người sử dụng có thể sạc pin trực tiếp cho pin bằng cách cắm điện lưới và vận hành thuần điện hoàn toàn trong những phạm vi lên tới xấp xỉ 100km mà không cần tới động cơ xăng. Điều này giúp người dùng đạt được nhiều mục đích hơn trong quá trình sử dụng: tiết kiệm nhiên liệu tối đa; giảm chi phí vận hành tốt đa đồng thời thân thiện với môi trường hơn công nghệ Mild-hybrid trong những điều kiện vận hành nhất định như phạm vi thành phố.

Hiện tại ở Việt Nam chỉ có Volvo là hãng xe duy nhất cung cấp đầy đủ dải sản phẩm có sử dụng công nghệ Plug-in hybrid và được khách hàng đánh giá cao cả về sự tiện dụng lẫn thân thiện với môi trường. Điều này được chứng minh qua sự tăng trưởng liên tục của dòng xe Recharge trong những năm qua và là tiền đề để Volvo tiếp tục giới thiệu những mẫu xe Recharge hoàn toàn mới trong thời gian tiếp tới.

Tin khác